Âm Nhạc

Hotgirl - diễn viên lấn sân hát hò như trẩy hội: Điểm sáng mới hay loạt thảm hoạ?

Anh Min
Chia sẻ

Đông vui là thế nhưng số lượng có đi kèm chất lượng?

Chưa có năm nào Vpop lại rộng cửa đón chào những tân binh mới như 2019 này, không chỉ còn thu hẹp ở đối tượng là thí sinh các cuộc thi âm nhạc, hoặc những người chọn âm nhạc là đam mê và con đường duy nhất, mà giờ đây, Vpop còn dang rộng vòng tay ôm vào lòng những ngôi sao “tay ngang” từ nhiều lĩnh vực khác như điện ảnh, MC, streamer,… Vậy ra đây là một bữa tiệc đông vui, tấp nập hay lại trở thành “hạnh phúc của một tang gia?”

Lấn sân ca sĩ, không hẳn là không thể thành công

Quay đầu lướt nhẹ lại nền âm nhạc Việt trong khoảng 2 thập kỉ trở lại, đã có ai lựa chọn đá chéo sân mà được thành công? Dễ dàng nhớ đến 2 cái tên nổi trội nhất: Hồ Ngọc Hà của 15 năm trước và Chi Pu của 2 năm vừa qua.

Chẳng nói đâu xa, Chi Pu chính là minh chứng rõ nhất cho “cần cù bù thông minh”. Thời điểm vừa debut vai trò ca sĩ, mặc dù lúc ấy Chi Pu đã là một cái tên hot ở làng hotgirl/điện ảnh với đông đảo người hâm mộ, nhưng khi mở cánh cổng bước vào thế giới âm nhạc, cô nàng nghiễm nhiên trở thành một newbie không hơn không kém và sẵn sàng ăn gạch đá từ lượng anti-mới-nổi nhiều chẳng kém lượng fan. Như một con ong cần mẫn, cứng đầu, Chi Pu ra liên tiếp loạt MV bất chấp dư luận vẫn không ngừng đả kích. Cho đến khi Anh ơi ở lại ra mắt đánh dấu bước ngoặc lớn, bản pop ballad vừa vặn với chất giọng của Chi Pu, giai điệu dễ nghe dễ thuộc trở thành bản hit nổi như cồn ngay từ khi vừa lên sóng. Kể từ đó, chẳng ai còn ngượng miệng gọi Chi Pu bằng danh xưng “ca sĩ”, dù cho giọng hát của cô cũng không được cải thiện là bao. Đến đây đã có chăng nên chỉnh lại đôi chút, cầm mic lên chưa chắc là ca sĩ, nhưng chỉ cần ẵm được một hit thì nghiễm nhiên là ca sĩ.

Và những giải thưởng về âm nhạc cuối năm đã bắt đầu ghi tên Chi Pu vào danh sách đề cử.

Dù vậy, vẫn không phủ nhận Chi Pu luôn có tâm và chỉn chu trong phần hình ảnh mỗi khi một MV được thả xích, nói không ngoa thì đó là những sản phẩm đẹp, chất lượng đạt điểm 10 về hình ảnh. Chứ mà đã hát chẳng hay, lại còn hầu bao keo kiệt thì chỉ có tích công tích đức tu luyện nghìn năm mới mong sống sót được ở môi trường dễ đào thải như thế này.

Các màn lấn sân hát hò trong năm 2019 đã thành công hay thất bại như thế nào?

Điểm sơ qua một vài trường hợp “đam mê hát hò” trong năm 2019, rầm rộ nhất phải kể đến Ninh Dương Lan Ngọc với MV Gái già muốn lấy chồng. Cô nàng có một năm đầy tiếng tăm sau khi tham gia chương trình truyền hình thực tế Chạy đi chờ chi, nhưng lý do khiến người ta quan tâm nhiều nhất chính là biệt danh “thánh phá hit” gắn liền với nữ diễn viên thời gian qua. Với giọng ca “không đỡ nổi” ấy, chẳng ai ngờ rằng một ngày đẹp trời, Lan Ngọc lại ra mắt hẳn 1 MV hoành tráng chẳng thua bất kì ca sĩ thực thụ nào, chẳng những hát mà cô nàng còn mạnh dạn bắn rap liên thanh.

Nhận xét chung về phần âm nhạc thì chẳng ai có thể khen nổi giọng ca của cô, nhiều lắm cũng chỉ nhỉnh hơn những đoạn clip lầy lội được lan truyền trên mạng nhờ qua xử lý phòng thu. Hẳn ekip cô nàng cũng dự đoán được kết quả nên đã “rào trước” rằng đây chỉ là một sản phẩm kỉ niệm 10 năm vào nghề, là món quà tặng khán giả, người thân, bạn bè để mang đến niềm vui cho mọi người chứ không hề có ý định đá chéo sân. Nhưng sau đó Lan Ngọc cũng không quên nhắn gửi cho tương lai âm nhạc của mình rằng nếu mọi người còn thấy vui thì cô sẽ còn tiếp tục hát. Thế nên, sẽ không bất ngờ nếu sau này còn bắt gặp sản phẩm âm nhạc thứ 2, 3, 4 của nữ diễn viên Gái già lắm chiêu. Quay trở lại với MV Gái già muốn lấy chồng, đến hiện tại đã đạt 7,5 triệu view youtube, bản thân ca khúc với giai điệu vui tươi cũng được bắt gặp ở các quán cafe giới trẻ, thậm chí là cả sân bay. Có thể đánh giá đây là màn lấn sân âm nhạc thành công nhất năm nay.

MV Gái già muốn lấy chồng 

Là 1 cô nàng đang ở vị trí hotgirl có ý định chuyển sang đi hát, cũng là 1 sản phẩm đầy… tiếng, nhưng không phải “tiếng vang” mà là “tai tiếng”, không ai khác ngoài Nhã Tiên “hotgirl ngủ gật”. Tham vọng trở thành ca sĩ của Nhã Tiên được minh chứng bởi số tiền đầu tư do chính chủ chia sẻ, là 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, chẳng khán giả nào có thể cảm thông với khoản chi phí khổng lồ ấy, khi mà MV không có gì ngoài những cảnh nóng, khoe thân, gợi dục. Hậu quả thấy rõ, lượng dislike dành cho MV bỏ xa lượng like, số view lẹt đẹt, tuổi thọ MV chỉ kéo dài chưa được 10 ngày đã “không cánh mà bay” trên youtube, có chăng là vì chủ nhân quá xấu hổ với đứa con tiền tỷ này. Rõ ràng đây là một MV “không khen vào đâu được”.

Kaity Nguyễn cũng là một trường hợp đáng lưu ý. MV đầu tay Nếu anh không phiền có giai điệu đơn giản nhưng bắt tai, phù hợp thị hiếu giới trẻ. Giọng hát của Kaity lần đầu được hé lộ nhưng cũng không bị chỉ trích, vì đối với những ca khúc như thế này cũng không yêu cầu quá cao về giọng hát. Sau một thời gian ra mắt, 5 triệu view là con số đáng khen với một sản phẩm debut như Nếu anh không phiền. 

MV Nếu anh không phiền 

Đặc biệt, chỉ tính riêng mùa cuối năm 2019 và đầu 2020, đã có 2 nàng hotgirl/diễn viên đình đám mon men đặt chân đến lãnh địa Vpop: Khả Ngân, Midu.Với xuất phát điểm là diễn viên, khó mà chê được về ngoại hình hay diễn xuất của Khả Ngân, Midu trong MV. Tuy nhiên, để chấm điểm về ca hát, giọng của Midu gây bất ngờ nhiều nhất nhưng vẫn còn nhiều non nớt.

MV Anh nghĩ anh là ai? - Midu

Về phần Khả Ngân, chẳng dễ để chinh phục thứ âm nhạc khó nhằn như của Phan Mạnh Quỳnh. Giọng hát còn đơn giản, chưa có điểm nhấn khiến cho tinh thần bài hát bị giảm sút ít nhiều, đôi chỗ cô nàng còn hát không rõ lời. Thật đáng tiếc khi cô nàng chia sẻ rằng mình đã dành mất 4 năm học hát, nếu không, có khi khán giả sẽ có đánh giá thoáng hơn dành cho giọng ca này. Bên cạnh đó, việc chọn một ca khúc về đất nước nhẹ nhàng làm sản phẩm debut quan trọng có thật sự là một hướng đi đúng đắn giữa thị trường nhạc Việt đang rất chuộng các MV về tình yêu đầy drama, kịch tính.

MV Cô gái Việt Nam - Khả Ngân

Ở ngành giải trí tiên tiến, mấy khi người ngoài ngành lấn sân ca sĩ

Ở nền giải trí tiên tiến số 1 như Âu - Mỹ, hiếm hoi có những trường hợp một diễn viên nổi tiếng, đang yên đang lành bỗng dưng lấn sân sang hát hò, trừ khi họ có căn cơ về âm nhạc trước đó. Điều đó không có nghĩa là họ không biết hát. Thậm chí, xem các bộ phim nhạc kịch hay có yếu tố âm nhạc như La La Land, A Star Is Born, The Greatest Showman, những diễn viên gạo cội như Hugh Jackman, Emma Stone, Bradley Cooper,… khiến người ta quên mất họ không phải là ca sĩ mỗi khi cất giọng. Để có thể tự cất lên giọng hát của chính mình, họ đã phải trải qua một thời gian khổ luyện trước đó. Dù cho có thể hát hay chẳng kém ca sĩ nhưng họ cũng không có nguyện vọng hoặc không đủ tự tin để lấn sân sang một lĩnh vực khó nhằn thế này. Bởi các ca sĩ thực thụ ở Âu Mỹ vốn dĩ có một nền tảng vô cùng chắc chắn kể từ khi còn nhỏ nên chẳng dễ dàng để khoác lên mình chiếc áo gắn mác “ca sĩ”.

Bởi thế mới thấy, có lẽ câu nói đã từng “gây bão” của Chi Pu cách đây 2 năm “Ở Việt Nam, chỉ cần cầm mic lên đã là ca sĩ” chưa bao giờ hợp lí như thế đối với bối cảnh thị trường âm nhạc hiện tại. Đáng buồn là, số lượng vẫn chưa đi kèm với chất lượng.

Biết rằng giấc mơ thì không bị đánh thuế, cũng chẳng ai muốn ngăn cản đam mê của người khác, chỉ mong rằng những ai đã, đang và sẽ bước đi trên con đường âm nhạc hãy mang theo cả cái tâm làm nghề, niềm yêu thích thật tâm, có trách nhiệm với sự lựa chọn, và cả với khán giả!.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Min

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất