Âm Nhạc

Giải Cống Hiến và những lần 'lơ đẹp' nghệ sĩ: Mỹ Tâm, Sơn Tùng, Jack, K-ICM và…

Anh Min
Chia sẻ

Trước đó, Sơn Tùng M-TP hay Noo Phước Thịnh cũng từng bị Cống hiến "bỏ rơi".

Giải Cống hiến - Giải thưởng âm nhạc uy tín thường niên của Việt Nam vừa công bố danh sách đề cử năm nay tại 9 hạng mục quan trọng. Như thường lệ, các hạng mục bao gồm: Nhà sản xuất của năm, MV của năm, Bài hát của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Album của năm, Chương trình của năm, Chuỗi chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm.

Mặc dù mang tiếng là giải thưởng âm nhạc lớn, tuy nhiên Cống hiến không ít lần nhận phải ý kiến trái chiều về danh sách đề cử. Riêng năm nay, sự vắng mặt của Đen Vâu và Jack khiến một bộ phận khán giả bất bình vì cho rằng không công bằng với những đóng góp của họ suốt 2019. Cùng điểm lại những lần BTC Cống hiến gây tranh cãi từ trước đến nay.

K-ICM - Jack và Đen Vâu vắng mặt tại Cống hiến 2020, Thịnh Suy không nhiều hoạt động nổi bật vẫn được đề cử 

Khá ngạc nhiên khi 2 cái tên có nhiều bản hit nổi trội trong năm vừa qua là K-ICM - Jack và Đen Vâu lại bị “đánh rớt” trong tất cả bảng đề cử. Trước làn sóng dư luận xôn xao, đại diện BTC đã lên tiếng về vụ việc. Theo đó, người này cho biết Jack chưa đủ tiêu chí: “Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”.

Nhìn vào chặng đường sự nghiệp vừa nở rộ, bộ đôi K-ICM & Jack sở hữu đến 3 bản hit có cơ hội đạt 300 triệu view trong năm nay, riêng Sóng gió và Bạc phận vượt mặt cả Hãy trao cho anh “ông hoàng view” Sơn Tùng M-TP. Điều đáng nói là K-ICM và Jack làm được điều này chỉ trong vòng vài tháng ngắn ngủi kể từ khi ra mắt. Nói về chuyên môn, sự kết hợp giữa nhạc trẻ được phối với nhạc điện tử, nhạc cụ dân tộc là một luồng gió mới lạ thổi vào thị trường nhạc Việt nên khó có thể phủ nhận đóng góp của họ. Chí ít, nếu xếp vào hạng mục Nghệ sĩ mới của năm thì đây chắc chắn là cái tên vượt trội so với những đối thủ cùng bảng.

Dù đã “đường ai nấy đi” nhưng K-ICM và Jack vẫn để lại loạt bản hit đầy dấu ấn trong năm qua.

Về phần Đen Vâu, đại diện BTC cho rằng: “Đen Vâu là một rapper. Năm qua Đen cũng có MV, liveshow, nhưng nếu so sánh với các dự kiến đề cử khác thì không nổi bật hơn”. Nhìn lại 2019, âm nhạc của Đen mộc mạc, đơn giản, đề cập đến những vấn đề xã hội, đến cuộc sống của những người trẻ và lan truyền thông điệp tích cực đến người nghe. Bản thân chính cuộc đời từng trải qua khó khăn, sóng gió đến chinh phục được ước mơ của anh cũng truyền nhiều cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Sự cố gắng trong sự nghiệp lẫn cuộc sống của Đen Vâu cũng truyền nhiều cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Ngược lại, Thịnh Suy xuất hiện tại hạng mục Nghệ sĩ mới lại gây ra tranh cãi. Anh chàng tuy tạo ra được bản hit Một đêm say đầy ngọt ngào, đáng yêu nhưng đó cũng là hoạt động nổi bật duy nhất trong năm qua. Nhiều khán giả biết đến Một đêm say nhưng lại đặt ra câu hỏi “Thịnh Suy là ai?” khi nhìn vào bảng đề cử này.

 Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh trượt đề cử Cống hiến 2019 vì “không có hoạt động nổi bật”

Trong buổi họp báo công bố đề cử Cống hiến 2019, rất nhiều nhà báo phóng viên tỏ ra khá tiếc nuối với một số gương mặt nghệ sĩ đã có những thành tích ấn tượng trong năm qua nhưng lại không xuất hiện trong danh sách đề cử. Đặc biệt, với câu hỏi vì sao Mỹ Tâm và Noo Phước Thịnh - hai nghệ sĩ đều cho ra các sản phẩm âm nhạc trong năm qua nhưng lại cùng nhau “mất hút” trong bảng đề cử giải thưởng Cống hiến 2019, đại diện BTC cho biết: “Mỹ Tâm và Noo Phước Thịnh không hoạt động nổi bật trong năm 2018”.

Cụ thể, phía đại diện BTC nói thêm: “Trong năm 2017 có thể nhận thấy rõ Mỹ Tâm hoạt động khá tích cực và bằng chứng là nữ ca sĩ đã mang về cú đúp giải thưởng tại Cống hiến 2018. Nhưng trong năm qua thì Mỹ Tâm không hoạt động quá nhiều và nổi bật. Cả Noo Phước Thịnh cũng vậy!”. Riêng về Mỹ Tâm, phía BTC cũng đề cập đến việc “hoạ mi tóc nâu” tập trung quá nhiều cho điện ảnh nên hãy để Hiệp hội điện ảnh trao giải cho cô.

“Chị đại” Mỹ Tâm cũng không phải ngoại lệ.

Ở trường hợp của Noo Phước Thịnh, năm 2018, nam ca sĩ đảm nhận một trong bốn chiếc ghế nóng quyền lực của Giọng hát Việt. Ngoài ra, anh còn đại diện Việt Nam tham dự Asian Pop Music Festival, ra mắt MV Đến với nhau là sai, Những kẻ mộng mơ, Thương em là điều anh không thể ngờ, đồng thời có 2 buổi showcase tại TP.HCM và Hà Nội. Thế nên, chẳng trách sao người hâm mộ lại phản ứng mạnh đến vậy khi BTC cho rằng “Noo Phước Thịnh không hoạt động nổi bật trong 2018”.

Noo hoạt động khá rầm rộ năm 2018 nhưng vẫn bị đánh trượt khó hiểu tại Cống hiến 2019.

Sơn Tùng M-TP bị “bỏ quên” tại Cống hiến 2017

Nếu như ở Cống hiến 2016, Sơn Tùng gây tranh cãi khi được BTC giải Cống hiến đưa vào danh sách đề cử 4 hạng mục thì đến Cống hiến 2017, một lần nữa tên anh lại gây lùm xùm, nhưng lần này là vì anh không nhận được đề cử nào.

Tại buổi họp báo, khi được hỏi về trường hợp vắng mặt của Sơn Tùng, nhà báo Hữu Trịnh - đại diện BTC giải thưởng Cống Hiến cho biết: “Sau khi trao giải cho Sơn Tùng ở mùa trước đã có một số nhà báo tham gia bình chọn không đồng tình. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng dựa trên đa số phiếu bầu. Năm nay, có nhiều tranh luận với ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau của Sơn Tùng M-TP về việc giống những bài hát khác ở chỗ này chỗ kia; dù chưa có kết luận chính thức nào, nhưng về cơ bản ca khúc này không có nhiều mới mẻ, sáng tạo”.

Sơn Tùng M-TP từng bị “rớt đài” tại Cống hiến 2017 vì nghi án đạo nhạc.

Ẩn ý của việc “thiếu tính sáng tạo” xuất nguồn từ nghi án ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau đạo nhạc bài hát We Don't Talk Anymore của Charlie Puth. Tất nhiên, một bộ phận khán giả không mấy đồng tình với ý kiến này vì cho rằng bản hit không hề đạo nhạc.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Min

Tin mới nhất