Âm Nhạc

Những gương mặt nổi bật của dòng nhạc R&B Việt

Chia sẻ

Tuy du nhập vào Việt Nam khá muộn nhưng R&B đang ngày càng được công chúng trẻ yêu thích bởi những sáng tác có đầu tư của nhiều nghệ sĩ, nhà sản xuất tài năng.

Anh Quân

Không chỉ gắn liền với thành công của diva Mỹ Linh. Anh Quân còn được nhắc đến như một trong những nhạc sĩ, nhà sản xuất làm nên diện mạo của dòng nhạc R&B tại Việt Nam.

Anh Quân là nhạc sĩ có công đầu trong việc phổ biến R&B tại Việt Nam.

Anh Quân là nhạc sĩ có công đầu trong việc phổ biến R&B tại Việt Nam.

Năm 2000, trong vai trò sản xuất, Anh Quân, Mỹ Linh cùng ekip của mình đã cho ra đời album Tóc ngắn, gây sự chú ý lớn bởi chất nhạc trẻ trung, hiện đại nhưng không hề xa rời thẩm mỹ đại chúng. 10 ca khúc được viết trên nền nhạc R&B pha lẫn soul và funk với giai điệu và ca từ tươi trẻ thực sự là món ăn nghệ thuật hấp dẫn cho công chúng lúc bấy giờ.

Sau Tóc ngắn, Anh Quân cũng đứng sau thành công của rất nhiều đĩa nhạc R&B ấn tượng như Giấc mơ (Phương Anh - 2006), Chat với Mozart (2006 - Mỹ Linh). Ở các cuộc thi hát như Vietnam Idol, những ca khúc Chuyện tình, Để mãi được gần anh, Vẫn mãi mong chờ, Để tình yêu hát, Tóc ngắn… của anh được nhiều thí sinh lựa chọn để thể hiện cá tính âm nhạc, chất giọng cũng như kỹ năng xử lý bài hát của mình.

Võ Thiện Thanh

Võ Thiện Thanh xuất hiện trong thị trường âm nhạc cùng với một số nhạc sĩ trẻ khác như Đức Trí, Nguyễn Nhất Huy, Quốc An, Hoài An… Khoảng năm 2000, công chúng bắt đầu biết đến anh qua loạt ca khúc như Tiếng rao, Tình 2000…

Trong bối cảnh thị trường đang tràn lan những ca khúc nhạc hoa lời Việt, Võ Thiện Thanh khẳng định thiên hướng sáng tạo của riêng mình với một giọng điệu riêng. Sau thành công vang dội của những sản phẩm dành cho Thu Minh như Chuông gió, Thiên đàng, Võ Thiện Thanh tô đậm thêm phong cách R&B hiện đại mà tinh tế của mình bằng đĩa nhạc Café sáng cho Hà Anh Tuấn.

Với những bản phối cá tính, nhạc sĩ người Quảng Bình xây dựng nền tảng căn bản cho một giọng ca trẻ hát nhạc R&B - thể loại nhạc mang đậm phong cách thị thành mà sau đó Hà Anh Tuấn tiếp tục theo đuổi với những đề tài đa dạng hơn trong Saigon Radio, Cocktail…

Võ Thiện Thanh là người đứng sau thành công của nhiều sao V-pop như Thu Minh, Hà Anh Tuấn...

Võ Thiện Thanh là người đứng sau thành công của nhiều sao V-pop như Thu Minh, Hà Anh Tuấn…

Võ Thiện Thanh luôn khẳng định vị trí tiên phong trong sáng tạo và không giới hạn phong cách âm nhạc của mình. Bằng chứng là anh thành công cả ở mảng nhạc dance, rock, chill-out… Tuy nhiên, thời gian gần đây, khán giả ít có cơ hội được gặp gỡ anh trong các sản phẩm mới.

Huy Tuấn

Huy Tuấn là người có công lớn trong việc giúp Hà Hồ chuyển mình từ người mẫu sang ca sĩ. Đĩa nhạc đầu tiên của Hà Hồ có tên gọi 24 giờ 7 ngày (2004)với hầu hết các ca khúc có giai điệu R&B rộn ràng tươi mới như 24 giờ 7 ngày, Âm thanh cuộc sống, Lời em hát… được đánh giá cao và nhanh chóng chiếm cảm tình khán giả. Anh cũng là người đứng sau thành công của Mỹ Linh, Văn Mai Hương, Phương Anh…

Phong cách R&B của Huy Tuấn có sự pha trộn với jazz-funk-soul-pop. Anh cũng luôn nỗ lực trong việc mang thể loại này đến gần hơn công chúng Việt bằng những cách làm mới: “Với tiếng Việt, để R&B được hát giống hệt như tiếng nước ngoài thì không thể. R&B rất cần những đoạn phiêu, nhưng khả năng này bị hạn chế khi sử dụng ngôn ngữ Việt mặc dù tiếng Việt giàu sức biểu cảm và âm điệu phong phú. Chúng tôi không tìm cách phát huy chất nhạc R&B theo tiếng Việt mà để người Việt hát R&B theo kiểu của người Việt”, nhạc sĩ chia sẻ.

Nhạc sĩ Huy Tuấn.

Nhạc sĩ Huy Tuấn.

Vài năm trở lại đây, Huy Tuấn được biết đến với vai trò Giám đốc âm nhạc của chương trình Vietnam Idol. Sự thẳng thắn, ít nói và phong cách làm việc chuyên nghiệp của anh tạo được thiện cảm lớn với công chúng nghe nhạc.

Nguyễn Đức Cường

Tuổi đời còn trẻ nhưng Nguyễn Đức Cường đã ghi được dấu ấn đậm nét trong đời sống âm nhạc Việt. Phong cách sáng tác của anh được thể hiện rõ nét trong các ca khúc với giai điệu R&B sôi động, bắt tai như Nếu như anh đến, Bất chợt một tình yêu, Em trong mắt tôi… Điểm đặc biệt ở Nguyễn Đức Cường là cùng lúc, anh đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau như sản xuất, sáng tác, thể hiện…

Nguyễn Đức Cường đang ấp ủ nhiều dự án âm nhạc mới cho lần tái xuất của mình.

Nguyễn Đức Cường đang ấp ủ nhiều dự án âm nhạc mới cho lần tái xuất của mình.

Thời điểm mới bước vào nghề, Nguyễn Đức Cường đã ra mắt một đĩa nhạc mang phong cách R&B. Tuy nhiên lúc đó dòng nhạc này chưa phổ biến và khó tiếp cận với khán giả nên sản phẩm không thành công như mong đợi, dù được giới chuyên môn đánh giá cao. Lúc đó nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng nói với Nguyễn Đức Cường: “Em đừng từ bỏ những đam mê của mình. Có thể đến lúc nào đó, em sẽ thành công với những gì em yêu thích”. Câu nói này đã tiếp thêm động lực để anh tiếp tục theo đuổi niềm đam mê này và làm nên nhiều bản hit ấn tượng cho các ca sĩ trẻ như Văn Mai Hương, Hoàng Thùy Linh…

Gần 7 năm trở lại đây, Nguyễn Đức Cường gặp cú sốc hôn nhân và gần như không tham gia ca hát. Anh chủ yếu làm công việc sản xuất và âm thầm trau dồi thêm chuyên môn. Mới đây, chàng nghệ sĩ tài năng trở lại trong hình ảnh trẻ trung, năng động hơn trong MV Chờ em trong giấc mơ. 

Nguyễn Đức Cường cho biết thời gian tới sẽ tái ngộ khán giả trong loạt dự án được đầu tư bài bản. Dòng nhạc R&B tiếp tục được anh khai thác nhưng có sự đổi mới đáng kể để gần gũi hơn với công chúng trẻ.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất