Âm Nhạc

Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đã 'ngó nghiêng' thị trường Việt Nam như thế nào?

Tùng Dương
Chia sẻ

Với hàng loạt sự kiện của các công ty giải trí lớn của K-Pop có liên quan đến Việt Nam thời gian gần đây, liệu Việt Nam có trở thành thị trường tiềm năng mới của ngành âm nhạc Hàn Quốc?

Làn sóng Hallyu (làn sóng hâm mộ văn hóa Hàn Quốc) bắt đầu đổ bộ Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ 20 qua những bộ phim Hàn đình đám. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự bùng nổ khi K-Pop xuất hiện và thâm nhập vào đời sống giới trẻ. Đã từng có một khoảng thời gian chính phủ Trung Quốc cấm các hoạt động giải trí đến từ Hàn Quốc và chính vì vậy nên Việt Nam được cho là đối tượng sáng giá tiếp theo mà các công ty kinh doanh mảng giải trí hướng đến.

Theo thời gian, việc ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc xâm nhập vào thị trường Việt Nam không chỉ dừng lại ở những lần đến ghi hình TV show, hay những buổi concert quy tụ dàn sao đình đám mà dần dần, các ông lớn của Kbiz còn tính đến chuyện đào tạo nhóm nhạc có thành viên người Việt. Hãy cùng điểm qua một vài sự kiện diễn ra những năm gần đây cho thấy sự 'ngó nghiêng' của các công ty giải trí Hàn Quốc đến thị trường Việt Nam.

SM và chiến lược “bản địa hóa”, sắp xuất hiện “SNSD thứ 2” với các thành viên là người Việt?

Mới đây tại SXSW 2019, Chris Lee - thành viên Hội đồng quản trị của SM Entertainment đã tiết lộ về kế hoạch mở rộng quy mô công ty ra toàn thế giới. Theo đó, ông thông báo rằng chiến lược toàn cầu mà SM đang hướng tới là chiến lược “bản địa hóa”.

“Bản địa hóa” là chiến lược của SM Entertainment trong tương lai.

SM Entertainment đã và đang cố gắng xâm nhập vào các thị trường châu Á kể từ những năm 2000. Đầu năm 2019, công ty này đã cho ra mắt một nhóm đa quốc tịch có tên WayV. Bao gồm các thành viên đến từ Trung Quốc và Thái Lan và không có một thành viên nào người Hàn. Ông Lee chia sẻ SM sẽ tiếp tục thực hiện các chiến lược quản lý tương tự với các nước ở Châu Á khác như Singapore, Indonesia và Việt Nam.

WayV là nhóm nhạc được ra mắt bởi SM Entertainment. Các thành viên đều đến từ Trung Quốc hoặc Thái Lan và không có thành viên nào gốc Hàn.

Hiện tại, người hâm mộ K-Pop ở Việt Nam đang rất phấn khích trước thông tin này vì nếu như ông Chris Lee chia sẻ, chẳng bao lâu nữa SM Entertainment sẽ áp dụng chiến lược “bản địa hóa” tại Việt Nam. Khi đó, khả năng cao sẽ có một nhóm nhạc với các thành viên người Việt được đào tạo bởi công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc sẽ ra đời. Liệu sẽ có một “SNSD thứ 2” phiên bản Việt? Hãy cùng chờ xem nhé!

Người hâm mộ đang rất mong chờ về một “SNSD phiên bản Việt” sẽ ra mắt trong tương lai.

Z-BOYS và Z-GIRLS: Hai nhóm nhạc K-Pop đầu tiên có thành viên người Việt

Z-BOYSZ-GIRLS là 2 nhóm nhạc đa quốc tịch được quản lý và đào tạo bởi công ty giải trí đến từ Hàn Quốc Zenith Media Contents. Thế nhưng điều đặc biệt là dù mang danh nhóm nhạc K-Pop và hoạt động chủ yếu ở Hàn Quốc, cả 2 nhóm nhạc này đều không có bất kỳ thành viên nào có quốc tịch gốc Hàn. Đã không ít người quan ngại về tương lai của nhóm khi phải hoạt động trên một đất nước có văn hóa vô cùng phức tạp mà họ chưa thể nắm rõ hết.

Z-BOYS.

Z-GIRLS.

Đặc biệt, Z-BOYS và Z-GIRLS là nhóm nhạc K-Pop đầu tiên có sự xuất hiện của thành viên người Việt. Đó là cô nàng Queen của Z-GIRLS và anh chàng Roy của Z-BOYS. Theo ông Jung Kang - CEO của Zenith Media Contents chia sẻ, cả 2 nhóm đã đã có kế hoạch ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc trong năm nay. Ngoài ra mỗi thành viên đều có hướng phát triển riêng ở quê hương mình.

Với 2 thành viên người Việt là Queen và Roy, song song với việc hoạt động là một mẩu của nhóm, cả 2 sẽ có những hoạt động biểu diễn và quảng bá riêng tại thị trường Việt Nam như ra mắt sản phẩm solo hoặc tham gia diễn xuất dưới sự định hướng của một công ty đối tác tác tại đây.

Hai thành viên người việt là Queen và Roy ngoài việc hoạt động với Z-GIRLS và Z-BOYS, cả hai sẽ có những dự án quảng bá riêng tại thị trường Việt Nam.

CUBE - SM và “trận chiến” tranh giành thực tập sinh tại Việt Nam

Cả 2 ông lớn của K-Pop đều từng thông báo tuyển chọn trainee tại Việt Nam vào tháng 11/2018. Đây được cho là cơ hội rất lớn cho những tài năng âm nhạc đam mê K-Pop tại Việt Nam mong muốn được đào tạo tại một trong những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc cũng như Châu Á.

Với SM Entertainment, trước khi đợt tuyển sinh diễn ra, ông Lee Soo Man - chủ tịch công ty đã từng thông báo về kế hoạch thành lập một nhóm nhỏ, thuộc đội hình NCT và đang nhắm tới thị trường Việt Nam. Tại đây, Lee Soo Man nhấn mạnh “sẽ tìm kiếm những tài năng tại Việt Nam để đào tạo họ trở thành ngôi sao toàn cầu” và “NCT phiên bản Việt sẽ không chỉ nổi tiếng ở châu Á mà còn trở thành thần tượng trên toàn thế giới”. Người hâm mộ đang rất mong chờ không chỉ “SNSD thứ 2”, mà cả một “NCT phiên bản Việt” sẽ sớm trở thành hiện thực trong tương lai.

Theo ông Lee Soo Man chia sẻ, phiên bản NCT được đào tạo tại Việt Nam sẽ có tên NCT V.

CUBE đăng tải thông báo tuyển sinh chỉ sau 1 ngày so với SM. Độ tuổi thí sinh được tham gia ứng tuyển là từ 11 đến 21 tuổi. Để trở thành thực tập sinh của CUBE, các thí sinh phải vượt qua một trong các phần thi gồm diễn, nhảy hoặc hát, rap. Đã có hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam nộp đơn đăng ký tham dự để theo đuổi đam mê của mình. Liệu sẽ có một nhóm nhạc nào đến từ CUBE với thành viên là người Việt sẽ được ra mắt trong tương lai? Hãy cùng chờ xem nhé!

Poster tuyển chọn thực tập sinh của CUBE tại Việt Nam.

Những hình thức “ngó nghiêng” khác của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc tới thị trường Việt Nam

Trước sự xuất hiện của nhóm nhạc K-Pop có thành viên người Việt, trước những buổi tuyển chọn thực tập sinh của các công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc, đã có không ít lần ngành âm nhạc xứ sở Kim chi thăm dò và tiếp cận làn sóng Hallyu tại thị trường Việt thông qua hàng loạt các chương trình truyền hình, festival âm nhạc hay concert,… được tổ chức tại Việt Nam.

Khi các nghệ sĩ chỉ biểu diễn một vài ca khúc trong một chương trình là điều rất đỗi bình thường với các fan K-Pop tại Việt Nam, thế nhưng việc tổ chức hẳn một concert tại đây lại là một chuyện khác. Hàng loạt cái tên đã từng chọn mảnh đất hình chữ S làm nơi dừng chân của concert như Bi Rain, JYJ, Super Junior cùng tin đồn Super Show 7 sẽ được tổ chức tại TP.HCM, hay lời hứa của cô nàng Park Bom sẽ mang concert đến với các fan Việt,… đã chứng tỏ Việt Nam luôn là điểm đích ngắm giàu tiềm năng của các “ông lớn” hàng đầu Hàn Quốc.

Cách đây không lâu từng xuất hiện tin đồn Super Show 7 của Super Junior sẽ được tổ chức tại TP.HCM.

Gần đây nhất, cựu thành viên 2NE1 là cô nàng Park Bom cũng hứa sẽ sớm tổ chức concert tại Việt Nam.

Và sự kiện âm nhạc hoành tráng được tổ chức gần đây nhất có lẽ phải kể đến MAMA 2017. MAMA là một trong những lễ trao giải âm nhạc đình đám nhất nhì K-Pop, việc lựa chọn Việt Nam là một trong những nước tổ chức trao giải đã chứng tỏ sức ảnh hưởng của làn sóng Hallyu trên mảnh đất hình chữ S là không hề nhỏ. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng cho người hâm mộ K-Pop tại Việt Nam trong tương lai.

MAMA 2017 diễn ra tại nhà hát Hòa Bình (TP. HCM) từng là sự kiện gây bão cộng đồng fan K-Pop tại Việt Nam.

Tạm kết

Không phải ngẫu nhiên mà ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc lựa chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo cho các dự án dài hơi. Việc tiếp giáp Trung Quốc và là trung tâm khu vực Đông Nam á là điểm lợi lớn của Việt Nam, khi mà các fan từ nước lân cận có thể sang xem biểu diễn với chi phí không quá lớn. Không những thế, khả năng chịu chi của fan Việt cũng không phải chuyện đùa khi họ sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để sở hữu tấm vé gặp thần tượng hay mua đến hàng trăm bản album đã chứng tỏ tiềm lực về kinh tế không hề nhỏ từ cộng đồng fan K-Pop tại Việt Nam. Với tất cả những điều này, Việt Nam chắc chắn sẽ là “mảnh đất màu mỡ” mà các ông lớn của Hàn Quốc luôn muốn đặt chân đến và những nhóm nhạc K-Pop với sự xuất hiện của thành viên người Việt chắc chắn sẽ không còn là chuyện xa vời trong tương lai.

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Dương

Tin mới nhất