Video: ZLAB POP
Trong nửa cuối năm 2025, hai rapper trẻ MCK và Obito bất ngờ "chạm trán" trên đường đua âm nhạc khi lần lượt tung ra hai ca khúc remake mang tên 2323 và 2gsang. Điểm chung thú vị là cả hai đều lựa chọn khai thác lại những bản hit đình đám một thời của Vpop - một hướng đi vừa táo bạo, vừa gợi mở khả năng khơi dậy làn sóng "tái sinh" các local hits bằng hơi thở hiphop hiện đại.
Nếu 2323 của MCK gợi nhớ mạnh mẽ khi sample Buông Đôi Tay Nhau Ra - ca khúc từng làm nên tên tuổi Sơn Tùng, thì Obito cũng không kém phần táo bạo khi "mượn" 2AM và Hoa Sữa - hai bản hit đình đám của JustaTee để làm nền tảng cho 2gsang. Cả hai sản phẩm đều tạo hiệu ứng mạnh trên mạng xã hội: 2323 vượt 2 triệu lượt xem chỉ sau 2 ngày, còn 2gsang đã chạm mốc hơn nửa triệu view chưa đầy một ngày sau phát hành.
Đáng chú ý, hai rapper không chọn remake một cách hoài cổ hay dựa dẫm, mà tái tạo những bản nhạc xưa theo phong cách trap, urban, mang màu sắc và tâm lý rất Gen Z: hoài niệm nhưng không bi lụy, phóng khoáng nhưng đầy tự sự, sẵn sàng nói về tổn thương bằng giọng điệu bất cần mà vẫn… thơ.
Trong 2gsang, Obito tiếp tục khai thác nhân vật "Lý Lữ Ca" – bản ngã trữ tình mà anh từng xây dựng từ thap trap tu do. Sử dụng chất liệu từ hai bản tình ca kinh điển 2AM và Hoa Sữa, Obito đã biến những giai điệu cũ thành không gian mới: một chút bụi bặm đường phố, một chút hoài niệm mùa thu, tất cả được hòa trộn trên nền beat chắc tay của Huy Ôúk và Huỳnh Hiểu Lầm.
MV 2gsang cũng chọn hướng tiếp cận ngẫu hứng, quay bằng handycam với khung hình vintage, như một cuốn nhật ký tuổi trẻ lật mở giữa đêm. Không quá chú trọng kịch bản, sản phẩm gây ấn tượng bởi sự gần gũi, đời thường - một nhóm bạn tụ tập, hát, chơi và thả mình theo nhạc. Tinh thần này khiến nhiều khán giả trẻ cảm thấy được đồng điệu hóa cảm xúc. Tuy nhiên, 2gsang không phải không gây tranh cãi. Một bộ phận người nghe cho rằng cách rap lè nhè, flow rề rề và kỹ thuật tune khiến bài hát khó tiếp cận. Dù vậy, điều đó dường như không ngăn cản làn sóng yêu thích từ cộng đồng mạng - nơi những bình luận cảm xúc, hoài niệm và đầy tính cá nhân xuất hiện dày đặc dưới phần MV.
Trong khi đó, 2323 đánh dấu sự trở lại của MCK sau thời gian "ở ẩn". Với phần sample bắt tai từ Buông Đôi Tay Nhau Ra - một trong những bản tình ca nổi tiếng nhất của Sơn Tùng, MCK không đơn thuần dựa vào danh tiếng của tiền bối mà thực sự tạo ra một bản rap có cá tính.
Việc MCK và Obito cùng lúc remake lại các bản hit Việt không còn là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Đây có thể là bước khởi đầu cho một xu hướng đáng chú ý: làm mới các di sản Vpop bằng cảm quan âm nhạc hiện đại, thay vì mãi chạy theo các luồng quốc tế. Các nghệ sĩ Gen Z đang thể hiện sự tự tin rõ rệt hơn vào bản sắc nội địa, họ không còn loay hoay đi tìm "chất riêng", mà chọn quay về với âm nhạc từng nuôi dưỡng cảm xúc thế hệ trước để kể lại bằng ngôn ngữ mới.
Sự xuất hiện của 2323 và 2gsang có thể xem là lời đề xướng đầu tiên cho làn sóng "remake local hits" - nơi Sơn Tùng, JustaTee hay thậm chí là những tên tuổi như Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh… có thể sẽ lần lượt được "chế biến" lại bằng trap, drill, lo-fi hay cả hyperpop. Một thế hệ nghệ sĩ mới không đơn thuần cover, mà dùng rap để kể lại câu chuyện âm nhạc Việt từ góc nhìn của chính mình - một hình thức tiếp nối và phát triển rất đặc trưng của nền âm nhạc trưởng thành.
Nếu khán giả tiếp tục đón nhận, không loại trừ khả năng V-pop sẽ bước vào một giai đoạn "hồi tưởng hiện đại" - nơi những ký ức âm nhạc sống dậy trong hình hài của những bản rap cảm xúc, sâu sắc và gần gũi. Và chính Gen Z, với cảm quan đa tầng và tâm lý lỏng lẻo giữa truyền thống và hiện đại, sẽ là người tái sinh lại kho báu Vpop một cách đầy bản lĩnh và sáng tạo.