Âm Nhạc

May quá, suýt nữa Vpop không có 'phù thủy âm nhạc' Slim V mà là… 1 game thủ rồi!

Khánh
Chia sẻ

Ghi dấu ấn mạnh mẽ trên các sân khấu đẳng cấp quốc tế với loạt sản phẩm hot dạo gần đây, cùng gặp gỡ SlimV - một trong những producer tiên phong của EDM Việt Nam để hiểu thêm về chàng "Phù thủy âm nhạc" này.

2016, SlimV cùng team Noo Phước Thịnh xuất sắc giành chiến thắng tại sân chơi The Remix - Hòa âm và ánh sáng trước rất nhiều đối thủ mạnh. Tiếp nối thành công, anh chàng nhanh chóng tỏa sáng trên sân khấu Asia Song Festival khi là DJ trình diễn thứ 5 trong số 6 đại diện đến từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Bên cạnh những sân khấu đẳng cấp thế giới cùng Hardwell, Martin Garrix… Từ đầu 2017 đến nay, chàng “Phù thủy âm nhạc” này liên tiếp ghi tên mình trong lòng khán giả bằng những bản hit kết hợp với Sơn Tùng M-TP, Touliver,… hay đảm nhận vai trò giám đốc sản xuất âm nhạc điện tử trong liveshow FIRE PHOENIX - Phượng hoàng lửa của “Chị Đại” Thu Minh. Quả thật, Slim V đã để lại quá nhiều dấu ấn đặc biệt bởi những cống hiến âm nhạc của mình.

Cùng Saostar trò chuyện với SlimV - chủ nhân loạt ca khúc đình đám như Dance Again, Bỏ Lại Thế Giới hay Em Ơi Cứ Vui… trong cái duyên đến với EDM, về quan điểm làm nghề và chặng hành trình âm nhạc anh đã đi qua.

Producer/DJ SlimV

- Xin chào SlimV, cơ duyên nào đã đưa anh tới với âm nhạc điện tử & trở thành DJ/ Producer?

Chào độc giả Saostar, đến với âm nhạc điện tử và trở thành DJ/Producer đơn giản vì tôi thích. Mặc dù học về giao hưởng - thính phòng nhưng tôi thường xuyên nghe những thể loại khác. Sau này tôi gặp anh Maddie Q - là một DJ có tiếng về kỹ thuật, không bỏ qua cơ hội, tôi xin học và bắt đầu đến với DJ từ đó.

Công việc producer bén duyên với tôi sau này, tôi học sáng tác nên việc viết nhạc là chuyên ngành, cộng với những kiến thức từ nghề DJ, tôi bắt đầu thử sản xuất những bản nhạc điện tử đầu tiên khi bước vào đại học.

- Nếu không trở thành DJ/ Producer thì anh sẽ làm gì?

Nếu không trở thành DJ/Producer có lẽ tôi sẽ thử sức với lĩnh vực công nghệ. Ví dụ như làm game thủ chuyên nghiệp chẳng hạn (Cười).

- Một trong những sản phẩm anh cho ra đời nhận được nhiều yêu mến nhất có lẽ là Bỏ Lại Thế Giới. Hãy chia sẻ thêm về nó?

Ý tưởng về Bỏ Lại Thế Giới hình thành trong chuyến đi Châu Âu năm ngoái. Tôi cùng bạn gái gác lại tất cả công việc qua một bên để dành trọn tâm trí cho chuyến trải nghiệm đó. Đấy là chuyến đi đã để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng và cũng đầy ắp kỷ niệm đẹp. Tới khi về Việt Nam, tôi lại chứng kiến câu chuyện buồn của một người bạn và dựa trên những cảm xúc đan xen, tôi đã viết Bỏ lại thế giới.

Tôi cũng không nhớ nổi mất bao lâu để hoàn thành sản phẩm này. Giai điệu và lời hình thành trong đầu từ trong chuyến đi… tính đến lúc hoàn chỉnh có lẽ phải mất hàng tháng.

MV Bỏ lại thế giới - SlimV

- Bên cạnh rất nhiều phản hồi tích cực, có ý kiến nói về việc bài này mượn ý tưởng của The Chainsmokers. Anh nghĩ sao về điều này?

Có những bình luận nói Bỏ Lại Thế Giới đạo Closer của The Chainsmokers. 2 bài không giống nhau cả về hoà âm lẫn giai điệu, nên khi có người nhận định như vậy tôi cũng không hiểu lắm. Còn về phần sử dụng sound điện tử nghe có màu sắc giống nhau là vì cả 2 bài cùng một thể loại. Nói tôi mượn ý tưởng về sound giống như nói 2 bài nhạc rock bắt chước dùng guitar vậy.

Về MV, với tựa đề Bỏ Lại Thế Giới, thì việc chọn những địa điểm đẹp để quay thì thường là lên núi, xuống biển. Có rất nhiều MV cũng lựa chọn bối cảnh như vậy. Điều đáng buồn là một số lượng lớn khán giả Việt lại không đặt lòng tin vào nghệ sĩ Việt. Nếu người ta đã chẳng tin thì mình có cố giải thích cũng vô ích.

- Vậy theo SlimV, thế nào là đạo nhạc?

Đạo nhạc hiểu đơn giản là lấy nhạc của người khác rồi nói là của mình một cách cố ý. Để nhận định 2 ca khúc có đạo nhạc hay không trước hết phải hiểu thế nào KHÔNG phải đạo nhạc:

Một là xem xét thể loại: Các thể loại đều có những âm thanh, tốc độ và tính chất đặc trưng, 2 bài có màu sắc giống nhau là 2 bài cùng thể loại.

Hai, sử dụng beat để viết giai điệu mới lên KHÔNG gọi là đạo nhạc. Sử dụng beat giống nhau đơn thuần là sử dụng vòng hoà thanh. Trên thế giới có rất nhiều ca khúc dùng hoà âm giống nhau. Ví dụ: Apologize - Timbaland ft. One Republic, Numb - Linkin Park, Love The Way You Lie - Eminem ft. Rihana… Chỉ cần 1 beat là bạn có thể hát được các bài này lên đó. Tất nhiên nếu sử dụng beat của người khác để viết thì sau đó cần sản xuất 1 phần nhạc đệm khác mang bản quyền của mình.

Ba là giai điệu các bạn nghe thấy chỉ là 1 bè nổi, còn những bè ẩn đệm phía dưới và tất cả được liên hệ chặt chẽ với nhau, vì vậy nếu nghe thấy giai điệu giống nhau thôi thì chưa chắc đã là đạo nhạc. Và việc xếp 1 vòng hoà thanh mới cho 1 giai điệu cũ còn phức tạp hơn viết 1 giai điệu mới.

Bốn, xem xét tính chu kỳ của âm nhạc: Ngày nay các sản phẩm âm nhạc đánh vào tính dễ nhớ nên các ca khúc thường được viết theo lối lặp đi lặp lại một vài nốt, các chu kỳ này càng đơn giản thì càng dễ giống nhau và nếu chẳng may giống nhau thì sẽ giống luôn cả đoạn.

- Tại sao dạo gần đây vấn đề đó lại nổi cộm và có nhiều trường hợp ở Vpop bị dính nghi vấn đạo nhạc đến thế?

Dính “nghi án” đạo nhạc, nhưng những nghi án đó chẳng phải đều đã được chứng minh không phải là đạo nhạc bởi hội đồng chuyên môn và chính những nghệ sĩ nước ngoài rồi hay sao? Vậy là do nghệ sĩ Việt vay mượn ý tưởng hay là vì khán giả không đặt lòng tin vào nghệ sĩ Việt? Tôi nghĩ câu trả lời cũng đã rõ ràng.

Để nhận định 2 ca khúc có phải đạo nhạc hay không là một quá trình phức tạp và nhạy cảm. Có những trường hợp hi hữu mà chỉ có tác giả mới biết sự thật. Nói một sản phẩm đạo nhạc là đánh thẳng vào danh dự của một người nghệ sĩ, vì vậy SlimV hi vọng mọi người sẽ thận trọng hơn khi đưa ra nhận định này. Và SlimV mong khán giả sẽ dành thêm lòng tin và sự ủng hộ cho nghệ sĩ Việt.

- Mới đây nhất, sự kết hợp của SlimV và Touliver đã khiến khán giả yêu EDM Việt “dậy sóng”, hãy nói về cơ duyên thú vị này của 2 “phù thủy âm nhạc”?

Tôi và Touliver quen nhau cũng khá lâu rồi. Có thời gian chúng tôi cùng tổ chức những buổi tiệc nhạc điện tử cho giới trẻ Hà Thành. Khó khăn nhất khi làm việc với Tou là tìm cách để hoà trộn phong cách của cả 2 trong 1 track. Tuy nhiên trong nhạc điện tử thì điều này không phải là không thể và chúng tôi đã làm được.

- Có câu chuyện đặc biệt nào đằng sau ca khúc Em Ơi Cứ Vui của 2 anh không vậy?

À thì bây giờ chúng ta nhiều ca khúc buồn rồi, nên Slim với Tou tính làm một bài thôi cứ vui cho cuộc sống tích cực hơn… (Cười)

Em ơi cứ vui - SlimV ft. Touliver

- Có lẽ cũng không ít khán giả tò mò với mối quan hệ của SlimV và bạn gái. Đã từng hợp tác với nhau trong các sản phẩm âm nhạc, 2 người đã bao giờ xảy ra xích mích? 

Trong công việc tôi luôn là người khó tính nhưng là khó tính để tìm ra cách để nhạc hay hơn, và Trang thì thừa chững chạc để hiểu điều đó tôi và Trang không có xích mích. Còn những ngày thường mà để đến mức cãi vã thì căng quá, thi thoảng cũng phải giận dỗi nhau chút để còn làm lành và kiếm cớ rủ đi chơi chứ (Cười). Thường thi khi có vấn đề, cả 2 sẽ ngồi xuống và nói chuyện thẳng thắn với nhau, Trang là người luôn biết lắng nghe và thông cảm vì cô ấy hiểu áp lực công việc của tôi.

- Người làm trong lĩnh vực nightlife thường hay phải tiếp xúc với nhiều cám dỗ. Bạn gái anh có vấn đề gì với công việc của anh không?

Với tính của mình, nếu cô ấy ép tôi phải lựa chọn giữa cô ấy và DJ, tôi sẽ không ngần ngại mà chọn DJ. Xin đừng hiểu lầm, không phải tôi yêu công việc hơn bạn gái mình, mà vì nếu bạn gái tôi đưa ra yêu cầu đó thì chúng tôi đã không còn hợp nhau nữa rồi. Tất nhiên tôi biết Trang sẽ không bao giờ đưa ra yêu cầu như vậy. Tôi làm DJ trước khi yêu cô ấy, chính vì Trang rất hiểu tôi nên chúng tôi mới đến với nhau.

- Anh thấy sao về thị trường âm nhạc điện tử VN hiện nay?

Hiện nay các producer trẻ đang cập nhật rất nhanh nên chúng ta dần rút ngắn khoảng cách với thế giới trong lĩnh vực âm nhạc giải trí. Cả về chất lượng âm nhạc, âm thanh, sử dụng sound tiếng đều tốt lên rất nhiều. Nhưng chính sự rút ngắn khoảng cách đó đôi khi bị nhầm lẫn với sự “mượn ý tưởng”, “đạo phong cách”…

- Anh có lời khuyên gì dành cho các producer trẻ?

SlimV muốn nói với các bạn producer trẻ rằng: Hãy luôn quyết liệt với những hoài bão của bạn. Có thể có những lúc bạn sẽ cảm thấy cả thế giới chống lại bạn nhưng hãy cứ vững bước, dù có ngã ta sẽ học được cách đứng lên, đừng nản chí vì kinh nghiệm thường đến từ những thất bại. Thành công sẽ tới sau khi bạn tuyên chiến với chính mình.

- Cám ơn SlimV vì những chia sẻ chân thành, hy vọng anh sẽ được thưởng thức nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn nữa từ anh trong thời gian tới. 

Chia sẻ

Bài viết

Khánh

Thiết kế

Công Hải

Tin mới nhất