Âm Nhạc

Giữa lúc Sơn Tùng lọt top trending Hàn, netizen Hàn lo lắng: Liệu có ngày Kpop bị Vpop 'đe dọa'?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Bài viết trên một diễn đàn Pann của Hàn Quốc đang thu hút sự quan tâm của khá nhiều cư dân mạng.

Mới đây, trên diễn đàn Pann của Hàn Quốc bất ngờ xuất hiện bài viết với tiêu đề “Liệu Kpop có nên lo lắng trước sự phát triển của Vpop, Jpop, Cpop & T-pop không?”Trong đó, chủ bài viết cho biết gần đây khi vào Youtube, các nghệ sĩ Vpop, Jpop (Nhật Bản), Cpop (Trung Quốc) và Tpop (Thái Lan) dường như đang bùng nổ và sản phẩm thì cũng đem lại cảm giác tương tự như Kpop về chất lượng. Topic đang thu hút khá nhiều sự quan tâm của cư dân mạng Hàn. Có vẻ như Knet khá lo ngại về viễn cảnh Kpop sẽ bị “soán ngôi vương” cứ lúc nào.

Bài viết trên Pann.

MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng hiện đang đứng thứ 22 tại top thịnh hành Youtube Hàn.

Sẽ ra sao nếu một ngày âm nhạc Việt Nam hay một quốc gia khác lan rộng khắp thị trường châu Á, đánh bại sự phát triển của làn sóng Kpop đã gầy dựng suốt nhiều chục năm qua? Ý nghĩ tưởng chừng như rất xa xôi và viển vông ấy thế nhưng lại rất có thể xảy ra chỉ trong nay mai, bởi chính sự phát triển không ngừng của âm nhạc và niềm tin từ người hâm mộ.

Liệu Kpop có bị soán ngôi vương bởi sự phát triển của âm nhạc các nước châu Á khác?

Có thể nói, mối lo này của người yêu nhạc Hàn hoàn toàn có cơ sở. Bởi lẽ thời gian gần đây, thị trường âm nhạc Kpop đang dần trở nên bão hòa, thiếu đi sự mới mẻ, đột phá vốn có. Những nghệ sĩ Kpop thế hệ cũ như BigBang, Super Junior, DBSK, SNSD,… đang tạm dừng hoạt động hoặc sắp sửa rời xa thời kỳ hoàng kim. Bên cạnh đó, nhiều người tỏ ra “phát mệt” vì các lò đào tạo idol sản xuất ra những ca sĩ, nhóm nhạc “ai cũng giống ai”, thiếu sức hút đối với khán giả.

Âm nhạc Kpop đang thiếu vắng những cái tên thực sự nổi bật và tỏa sáng như trước đây.

Không phủ nhận Kpop hiện nay cũng chẳng thiếu những cái tên nổi bật như BTS, BlackPink, EXO, TWICE,… Thế nhưng dường như điều đó vẫn chưa đủ để đáp ứng thị hiếu, ham muốn thưởng thức một thứ âm nhạc hoàn toàn mới lạ của người hâm mộ. Trong khi đó, làng giải trí của các quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan hay Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh, với những nghệ sĩ hot đang nhăm nhe lấn sân sang thị trường quốc tế.

Những cái tên tài năng nhưng vẫn không đủ để thỏa lòng toàn bộ người hâm mộ.

Xét về mặt nền tảng, chắc hẳn các nước khác chưa thể địch lại kinh nghiệm và sự phát triển lâu đời của Kpop, thế nhưng tài năng, sự sáng tạo của nghệ sĩ hay tinh thần cuồng nhiệt, hết mình từ người hâm mộ lại không hề thua kém. Trung Quốc, Nhật Bản hay Việt Nam cũng có nhiều MV đạt lượng xem khủng, lọt top các bảng xếp hạng âm nhạc và được bạn bè thế giới công nhận như AKB48, SNH48, TFBoy, …

Âm nhạc châu Á đang ngày càng phát triển mạnh.

Ví dụ như ở Việt Nam, các MV của dàn nghệ sĩ trẻ nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Soobin hoàng Sơn, 365daband, Hương Tràm,… đều có thể chạm ngưỡng trăm triệu view trên Youtube. Thậm chí mới đây, ca khúc Chạy ngay đi của Sơn Tùng còn vượt mốc 14 triệu views sau 19 giờ lên sóng, con số ấn tượng ít nghệ sĩ Kpop đạt được.

Sơn Tùng hiện đang đứng #2 Youtube Nhật, #22 Youtube Hàn Quốc, #2 Youtube Đài Loan, #43 Youtube Australia và #46 Youtube Canada với MV Chạy ngay đi.

MV đang đạt lượng view khủng trong ngày đầu ra mắt.

Cộng đồng netizen quốc tế nói chung và Hàn Quốc nói riêng cũng nhanh chóng nhận ra sự phát triển và thay đổi của thị trường âm nhạc đó. Nhiều người tỏ ra lo ngại, nhưng không ít cũng có thái độ lạc quan, cho rằng việc này sẽ không dễ dàng xảy ra trong tương lai bởi nhiều lý do.

Dưới đây là một số bình luận của cộng đồng mạng:

- Người ta hay nói bạn không bao giờ có thể bắt kịp bản gốc nhưng chúng ta không thể quá tự tin như thế đâu. Tất nhiên sức mạnh của đất nước và ảnh hưởng văn hóa là quan trọng. Nhưng văn hóa của chúng ta đã được mở rộng bằng cách học hỏi theo Nhật Bản và Mỹ, giờ chúng ta đang giúp đỡ các quốc gia khác với mô hình tương tự, họ học hỏi từ chúng ta… Một ngày nào đó họ sẽ bắt kịp thôi. 

- Tôi hơi lo lắng … Các thần tượng nữ quá giống nhau và các thần tượng nam cũng vậy. Nếu chúng ta không có những concept mới, các quốc gia khác sẽ vượt qua mất. Nhìn vào Nhật Bản đi, họ đang cố gắng quảng bá Jpop bằng cách dựa vào Kpop. Rất thông minh với chương trình Produce 48.

- Thành thật mà nói, nghệ sĩ ở đất nước chúng ta có giọng hát và khả năng vũ đạo hoàn hảo… Bạn sẽ cười nếu so sánh MV của họ và của chúng ta đấy. Nhưng người Hàn Quốc nhìn đến thần tượng chỉ khi họ trở nên nổi tiếng.

- Nhìn những nhóm hàng đầu như BTS mới thấy Kpop thật tuyệt vời. Từ khi BTS nổi lên, các công ty khác mới “tỉnh ngộ” và nhận ra rằng thành công trong nước là không đủ. Thần tượng Hàn Quốc đạt đến tầm cao rồi nên chúng ta không để ý điều đó lắm mà chính bởi sự cạnh tranh khốc liệt tại Hàn nên họ không còn lựa chọn nào khác ngoài cải thiện chính mình. Nếu có những trường hợp ngoại lệ như BTS hay Big Hit thì tốt rồi!

- Tôi nghĩ ngành công nghiệp âm nhạc của đất nước chúng ta sẽ không mất vị thế và tiếp tục phát triển hơn nữa. Ví dụ nhìn vào Nhật Bản, họ chẳng thực hiện bất kỳ cuộc lưu diễn nào bởi vì thị trường trong nước đủ lớn rồi. Do đó, giờ đây họ đã mất đi sự hiện diện. Tầm ảnh hưởng của họ ở châu Á cũng thu hẹp rất nhiều. Đó là những gì sẽ xảy ra nếu chúng ta trở nên kiêu ngạo và mất cảnh giác.

- Sẽ thất bại như Jpop nếu trở nên tự mãn. Luôn luôn phải tỉnh táo. Văn hóa không ngừng phát triển và thay đổi. Chúng ta không thể là người đứng đầu mãi mãi.

- Đó là lý do vì sao các producer Kpop đến tới các nước đó và sản xuất cho nhiều nghệ sĩ tương tự.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất