Rạng sáng ngày 1/4 (theo giờ Việt Nam), BABYMONSTER chính thức phát hành mini album “Babymons7er" cùng MV ca khúc chủ đề "Sheesh", đánh dấu màn “tái debut" với đội hình đầy đủ 7 thành viên. Trước đó, nhóm đã có màn khởi động bằng MV “Batter Up" vào tháng 11 năm ngoái. Tân binh nhà YG Entertainment vốn được đánh giá cao về tài năng lẫn ngoại hình, được kỳ vọng sẽ vươn lên dẫn đầu thế hệ thần tượng thứ 4 như cách “đàn chị” BlackPink hay 2NE1 đã từng làm. Tuy nhiên, sản phẩm âm nhạc mà nhóm vừa trình làng có vẻ vẫn chưa thỏa mãn người hâm mộ.
Âm nhạc lỗi thời, gợi nhắc đến BlackPink
Khác với 2NE1 và BlackPink, sản phẩm âm nhạc của BABYMONSTER không có sự hỗ trợ đắc lực từ “phù thủy âm nhạc" TEDDY. Ca khúc chủ đề "Sheesh" thuộc thể loại Hip-hop kết hợp nhạc điện tử do CHOICE37 - producer lâu năm của YG Entertainment - trực tiếp sáng tác và sản xuất cùng các cộng sự. Sau khi lên sóng, bản nhạc nhận về nhiều ý kiến trái chiều.
Không khó để nhận ra "Sheesh" mang màu sắc âm nhạc "đậm chất YG" với những âm hưởng điện tử đậm đặc, đoạn rap “ăn tiền”, phần drop bắt tai, mạnh mẽ và dần bùng nổ ở cuối bài. Phong cách này từng thịnh hành từ năm 2020 trở về trước. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, nhiều khán giả cho rằng công thức mà YG áp dụng đã cũ, không còn phù hợp với thị hiếu của số đông công chúng.
Bên cạnh đó, người hâm mộ còn thừa nhận "Sheesh" ngay lập tức khiến họ nhớ đến âm nhạc của BlackPink. Ca khúc giống như một bản mashup lộn xộn các tác phẩm mà BlackPink từng phát hành gồm “How You Like That”, “Love To Hate Me” và “Shut Down”. Việc lựa chọn "Sheesh" làm bài nhạc chủ đề được xem là một quyết định sai lầm của YG vì sản phẩm không hề giúp BABYMONSTER khẳng định được bản sắc âm nhạc riêng. Trong khi đó, nhiều khán giả bày tỏ sự yêu thích đối với bản b-side mang tên “Like That” mà Charlie Puth sáng tác riêng cho nhóm.
MV nghèo nàn ý tưởng
YG Entertainment dường như đang định hướng BABYMONSTER theo đuổi phong cách girl-crush mạnh mẽ, cá tính tương tự các “đàn chị" 2NE1 hay BlackPink. Điều này thể hiện rõ nét qua MV "Sheesh". Sản phẩm vẫn được đầu tư mạnh tay, hình ảnh bắt mắt nhưng bị nhận xét là thiếu sáng tạo, không có yếu tố mới mẻ và gây bất ngờ. Đặc biệt, không khó để bắt gặp một số góc quay, bối cảnh cũng như hiệu ứng quen thuộc từng xuất hiện trong những MV trước đây của nghệ sĩ nhà YG. Từ đó, khán giả lại một lần nữa phải đặt câu hỏi: "Liệu màu sắc riêng của BABYMONSTER là gì?".
Thành tích debut 'đáng lo'
MV "Sheesh" dù gây ra tranh cãi nhưng lại sở hữu lượt xem đáng nể. Chưa đầy 24 giờ phát hành, sản phẩm lần lượt chinh phục các cột mốc 10 triệu và 20 triệu lượt xem trên YouTube. Ngược lại, về mảng nhạc số, "Sheesh" đang làm không tốt. Ca khúc ra mắt ở thứ hạng vô cùng khiêm tốn trên các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc (#100 BUGS, #150 Genie và chưa lọt Top 100 MELON). Trước đó, đĩa đơn mở đường “Batter Up" cũng có thành tích không mấy ấn tượng.
Vì điều này, BABYMONSTER ngay lập tức bị đem ra so sánh với ILLIT - girlgroup tân binh trực thuộc HYBE. Nhóm vừa debut vào ngày 25/3 và nhanh chóng gây sốt với ca khúc “Magnetic". Chưa đầy một tuần, bài hát đã chính thức lọt vào Top 5 các bảng xếp hạng trong nước gồm MelOn, Genie, Bugs cũng như FLO. Thực tế, nếu đặt lên bàn cân với những nhóm nhạc nữ cùng thế hệ, BABYMONSTER đang có bước khởi đầu khá chật vật.
Qua sản phẩm âm nhạc mới của BABYMONSTER, khán giả đều đồng tình rằng YG Entertainment dường như đang đi vào lối mòn của chính mình, đồng thời bày tỏ sự tiếc nuối bởi 7 thành viên đều rất tài năng và xinh đẹp. Hiện tại, BABYMONSTER vẫn chưa bắt đầu quảng bá chính thức. Người hâm mộ hy vọng nhóm sẽ cải thiện được thành tích sau khi tham gia các sân khấu, chương trình âm nhạc hàng tuần.