Âm Nhạc

Danh ca Tuấn Ngọc hát nhạc Ngô Thụy Miên theo phong cách 'hồn ai nấy giữ'

Chia sẻ

Khi thể hiện nhạc phẩm 'Tình khúc buồn' của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên trong đêm nhạc 'Riêng một góc trời', ca sĩ Tuấn Ngọc tâm sự: 'Ca khúc này tôi không thuộc lời, ban nhạc cũng không biết chơi, cho nên chúng tôi trình diễn theo phong cách 'hồn ai nấy giữ'.

Tối ngày 8/4, danh ca Tuấn Ngọc tổ chức đêm nhạc mang tên Riêng một góc trời tại phòng trà Hi. Đây là lần đầu tiên kể từ khi trở về Việt Nam, giọng ca Rong rêu hát ở phòng trà. Trước đó mỗi lần về Việt Nam Tuấn Ngọc chỉ hát trên những sân khấu lớn, những liveshow hoành tráng. Tuy nhiên với danh ca Tuấn Ngọc, anh lại thích không gian ấm cúng và gần gũi của phòng trà - nơi mà mọi người được thể hiện những tâm tư, nguyện vọng hay yêu cầu của mình đối với người ca sĩ.

Danh ca Tuấn Ngọc thể hiện hit Riêng một góc trời của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

Không gian giản dị và có phần chật hẹp, âm thanh có chỗ bị chênh nhưng không làm giảm đi sự thăng hoa, nhiệt huyết của người nghệ sĩ. Tuấn Ngọc say sưa hát với những tình khúc vượt thời gian mà anh gọi đó là “khoảng trời riêng” của mình. Phôi pha (Trịnh Công Sơn), Bao giờ biết tương tư (Phạm Duy), Rong rêu, Mắt biếc (Ngô Thụy Miên), Về đâu nghe em (Trần Quang Lộc)… được cất lên bởi giọng hát trầm ấm, khàn đặc trưng, hát như hơi thở, như âm nhạc có sẵn trong tâm can của Tuấn Ngọc khiến người nghe có cảm giác an nhiên, tự tại đến lạ.

Danh ca Tuấn Ngọc thể hiện những bản tình ca của Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn, Phạm Duy hay Vũ Thành An.

Danh ca Tuấn Ngọc thể hiện những bản tình ca của Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn, Phạm Duy hay Vũ Thành An.

Mỗi khi cất tiếng hát, nam danh ca hải ngoại thường giới thiệu tên tác giả để tỏ lòng biết ơn. Anh cho biết, nếu không có những ca khúc của họ thì sẽ không có những nốt nhạc, ca từ để cho ca sĩ thể hiện, chinh phục công chúng. Hơn nữa, ca khúc hay đã quyết định 50% thành công của người nghệ sĩ, còn lại là do những yếu tố “thiên thời địa lợi nhân hòa”. “Người ca sĩ chọn bài rất quan trọng, không phải vì bài đó nổi tiếng mà vì phù hợp với giọng của mình”, giọng ca Đà Lạt bộc bạch.

Riêng một góc trời kể câu chuyện về tình yêu, ở đó “Tình yêu như nắng, nắng đưa em về, bên dòng suối mơ/Nhẹ vương theo gió, gió mang câu thề, xa rời chốn xưa/Tình như lá úa, rời buồn trong nỗi nhớ… Người vui bên ấy, xót xa nơi này, thương hình dáng ai”. Một câu chuyện về tình yêu đẹp được dẫn dắt bởi giọng ca đầy hoài niệm khiến cho cảm xúc yêu đương trở về đúng với tuổi trẻ đắm say, cũng nhiều dự định, ước mơ.

Sân khấu Riêng một góc trời được thiết kế rộng vừa đủ mang lại gần gũi cho người nghe. Ở đó, người ca sĩ chỉ hát chứ không cần diễn. Xung quanh, tiếng piano lảnh lót và saxophone mềm mượt, rải vãi tiếng guitar mộc mạc đưa khán giả đến với sự chân tình gần gụi.

Sân khấu Riêng một góc trời được thiết kế rộng vừa đủ mang lại gần gũi cho người nghe. Ở đó, người ca sĩ chỉ hát chứ không cần diễn. Xung quanh, tiếng piano, ghitar, trống mộc mạc đưa khán giả đến với sự chân tình gần gũi.

Dù không còn trẻ và giọng hát không còn thực sự phong độ như thời kỳ đỉnh cao nhưng Tuấn Ngọc vẫn biết cách dẫn dụ cảm xúc người nghe. Xen giữa các tiết mục là những tâm sự chân thật của giọng ca hải ngoại. Anh tâm sự: “Tôi đi hát từ năm 4 tuổi. Năm tôi 11 tuổi, bắt đầu hát nhạc Mỹ. 13 tuổi đã đi hát kiếm sống. Tuy nhiên phải đến năm 17 tuổi tôi mới đi hát chuyên nghiệp cho tới bây giờ. Đối với tôi, hát là hạnh phúc. Tôi thấy mình quá may mắn. Nếu trở về điểm xuất phát, tôi vẫn chọn nghề ca hát”.

Dù không còn phong độ nhưng Tuấn Ngọc có biệt tài trong việc dẫn dụ cảm xúc của người nghe. Chỉ cần anh cất tiếng hát, khán giả sẽ lặng thinh và rơi vào trạng thái hoài niệm miên man.

Dù không còn phong độ nhưng Tuấn Ngọc có biệt tài trong việc dẫn dụ cảm xúc của người nghe. Chỉ cần anh cất tiếng hát đã thôi miên cảm xúc của khán giả.

Anh hát những ca khúc từng làm nên tên tuổi của mình, tuy nhiên cũng có những ca khúc anh rất ít khi hát lại trên sân khấu. Khi được khán giả yêu cầu thể hiện ca khúc Tình khúc buồn của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, nam ca sĩ gãi tai tỏ vẻ ngượng ngập: “Ca khúc này tôi không thuộc lời, ban nhạc cũng không biết chơi, cho nên chúng tôi trình diễn theo phong cách “hồn ai nấy giữ”, mọi người cố nghe”.

Trong đêm nhạc, Tuấn Ngọc còn thể hiện ca khúc Niệm khúc cuối cùng với 2 ca sĩ trẻ là Hồng Phượng và Bích Ngọc. Sự mạnh mẽ, trầm ấm của nam danh ca hòa quyện với sự trong trẻo, tinh khôi của 2 giọng ca nữa khiến cho bản tình ca buồn của Ngô Thụy Miên trở nên tươi sáng hơn, không còn bi lụy, sến súa, nghe nhạc buồn mà cảm thấy được nương tựa, được chia sẻ, được an ủi.

Tuấn Ngọc thể hiện ca khúc Niệm khúc cuối với hai giọng ca nữ trong trẻo.

Tuấn Ngọc thể hiện ca khúc Niệm khúc cuối với hai giọng ca nữ trong trẻo.

Khép lại đêm nhạc, Tuấn Ngọc hát ca khúc chủ đề của đêm nhạc là Riêng một góc trời. Trước khi thể hiện nhạc phẩm này, anh tâm sự: “Đây là ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp ca hát của tôi nhưng không phải là ca khúc mà tôi thích nhất. Nhiều bài tôi thích mà khán giả không thích, nhưng khán giả là thượng đế mà. Có người ra đường gặp tôi nhưng không biết tên chỉ biết ú ớ Riêng một góc trời phỏng”.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất