Âm Nhạc

Chuyện K-ICM và Jack: Đúng - sai chưa nói tới, chỉ thấy tệ miệng lưỡi thiên hạ

Phan Trần Đạt
Chia sẻ

Cách đây vài tháng, nhấn mạnh là vài tháng thôi, người ta còn giải thích cho sự thành công chóng mặt của K-ICM và Jack bởi đó là 1 sự kết hợp sản phẩm cũng như biểu diễn song hành đặc biệt nhất từ trước đến nay của 1 producer và ca/nhạc sĩ. Ấy vậy mà, tới ngày có biến lập tức "lật bánh tráng" liền.

Vài ngày gần đây, không khó để nhận ra câu chuyện giữa K-ICM và Jack đang là đề tài hot nhất trên mạng xã hội cũng như đại đa số phương tiện truyền thông. Chuyện kể lại dài và cũng chưa đến hồi kết nên chúng ta chưa đong đếm đúng sai. Bài viết này nhìn ở một khía cạnh khác, khía cạnh về 1 chủ thể chưa từng thay đổi đó giờ, nhưng khi “biến” xuất hiện thì từ “anh tài” trở thành “tiểu nhân”. Từ 1 lý giải cho sự thành công trở thành… “tréo ngoe”, không ra gì?

DỄ TUNG HÔ CŨNG NHANH DÈ BỈU, DÙ NÓI VỀ 1 THỨ -

CHỈ LÀ KHÁC THỜI ĐIỂM

K-ICM và Jack ra mắt Sóng gió ở vào đầu tháng 7/2019 và được quan tâm không ngờ. Tại sao tôi lại nhắc từ Sóng gió? Với tôi, ở thời điểm Bạc phận cả 2 chàng trai này đã có đám đông ủng hộ khổng lồ, nhưng người trong cuộc và truyền thông vẫn có phần dửng dưng dành cho 2 cái tên này. Dửng dưng bởi lẽ họ mới mẻ thật, họ liệu có phải những người gặp may hay chỉ là one-hit wonder? Công bằng nhìn lại thì Hồng Nhan - Bạc Phận hay cả Sao em vô tình thì ngay lúc đó cặp đôi K-ICM và Jack vẫn xuất hiện thưa thớt vô cùng trên truyền thông. Có chăng là K-ICM có phần lợi thế dễ xuất hiện hơn bởi nhiều dự án trước đó.

Sóng gió trở thành “cú hích” đưa K-ICM và Jack trở thành sao tân binh ấn tượng của 2019.

Phải tới Sóng gió, phải là Sóng gió thì họ mới bỏ được mác “ăn may”, bỏ được cụm “hiện tượng mạng” và phủ kín truyền thông một cách khủng khiếp. Lúc đó, người ta thắc mắc, phân tích mổ xẻ lý do thành công nhanh tới vậy? Sao bài nào bài đó trăm triệu view, fan thì đông không tưởng?

Ở mỗi bài phân tích, gạch đầu dòng đầu tiên luôn là bởi một sự kết hợp quá mới lạ, thông minh và đầy hấp dẫn của Showbiz Việt. Lần đầu tiên có 1 producer và 1 ca sĩ phát hành sản phẩm và song hành biểu diễn. Không phải song ca, không phải ca sĩ - rapper mà là 1 producer - ca sĩ. Họ còn gọi đây là màn ghép cặp biểu diễn thông minh.

K-ICM và Jack từng được cho là 1 màn bắt cặp đầy thông minh và khác biệt của showbiz Việt đó giờ.

Ấy vậy mà vài tháng sau, ngay khi “biến cố”, câu chuyện áp bức được đưa ra thì lập tức thấy sự “lưỡi không xương” đến ngỡ ngàng. Họ nói đây là treo ngoe, sao producer không đứng phía sau? Trần đời chưa từng thấy ca sĩ nào hát mà producer đánh đàn cạnh bên? Họ quên rằng, đó là những điều chính họ từng tung hô cách đây ít ngày…

MV Em gì ơi

MV Việt Nam tôi

Lại là câu chuyện tên đặt trước đặt sau, nghe thì bất công, thiệt thòi thật nhưng đó đã là signature đó giờ từ phía K-ICM. Singature này được đồng thuận từ đầu của toàn bộ người trong cuộc (đương nhiên là có Jack), trở thành niềm tự hào của fan mỗi khi được nhắc tới. Thậm chí, khán giả hạnh phúc trong từng sản phẩm phát hành với signature đó. Và đã là signature thì tất nhiên là khác biệt với số đông và những gì đã thành lề lối. Nhưng chắc chắn là không vi phạm luật lệ nào cả.

Hạnh phúc biến thành căm hờn chỉ sau câu chuyện những ngày qua. Dù bạn vẫn đang nhìn 1 thứ đã từng là quen thuộc, từng khiến bạn mãn nguyện, hài lòng suốt gần 1 năm.

Chẳng phải đó là sự bất nhất lạ kỳ?

YÊU - GHÉT ĐÚNG MỰC

Trên thế giới, hay nói gần hơn là châu Á khi mà Kpop là quốc gia giải trí chúng ta luôn hướng về, quan sát suốt những năm qua, việc không thể gia hạn hợp đồng, kết thúc đường ai nấy đi không còn xa lạ. Thậm chí, nó còn như 1 cái “móc ngoéo” ở thời điểm nghệ sĩ đặt bút ký hợp đồng. Đương nhiên, trên sự tôn trọng lẫn nhau cũng như thực hiện đúng với nội dung hợp đồng khiến mỗi câu chuyện có một cách khép lại khác nhau, vui có, buồn có.

Việt Nam cũng cần nghiêm túc như thế để có 1 sự phát triển tiệm cận với quốc gia bạn. Nội dung hợp đồng K-ICM và Jack cùng công ty chủ quản vẫn chưa được đưa ra ánh sáng, bởi đó là lúc bạn biết rằng mình nên yêu và ghét đúng mực.

Chưa có quyết định cụ thể nào cả, nhưng những áp lực cùng lời lẽ không đẹp từ cư dân mạng suốt những ngày qua thì đã dàn đầy. Người ngoài nhìn vào chỉ biết cười nhạt trước sự hung hăng tới mức “đòi cảm tử” để đi tìm công lý của những người trẻ, chẳng ngại mạt sát bất kể ai,… tất nhiên họ không biết bạn là ai chỉ thấy avatar thần tượng của bạn và mang đi buông lời ở mọi ngõ ngách. Hình ảnh này về sau ai sẽ gánh?

Fan thương idol là điều hiển nhiên. Nhưng thương đến mức khiến người xung quanh cảm thấy ngột ngạt và tạo ác cảm với chính thần tượng thì đó là lúc ta cần nhắc nhau 2 chữ “đúng mực”.

TẠM KẾT

Chẳng biết tạm kết ra sao khi thấy mọi thứ còn nhiều rối ren. Mọi sự so sánh đều bất hợp lý vì như đã nói mọi thứ cần rạch ròi nhiều hơn. Thôi thì tôi lại kể bạn nghe 1 câu chuyện từ nước bạn, ở ngành giải trí xứ Kim Chi. SM Entertainment là công ty giải trí số 1 Kpop khoảng 2 thập kỷ qua. Ông lớn này cũng mang tiếng nặng nề về hợp đồng nô lệ, bào sát gà nhà,…

Khoảng hai chục năm qua, tôi không thấy SM Ent có thể giải trình hay có cơ hội bào chữa cho chính mình câu chuyện này. Hình như họ hiểu rằng, ở vị thế 1 công ty thì mang tiếng ác là điều phải chấp nhận. Làm tốt thì nghệ sĩ lên hương còn dở thì: “SM dạo này thảm quá”,…

Là thế đó nên bao năm qua chỉ thấy họ sản xuất nhạc, đầu tư sản phẩm, lớp lớp nghệ sĩ mới đầu quân… đại loại là chăm chỉ làm việc. Tới một ngày, người ta quên đi họ từng miệt thị SM thế nào. Nhưng giá như không có những lời miệt thị đó, thì phải chăng không có nhiều nỗi đau không-thể-sửa (không tiện nói ra) về sau này ở ông lớn Kpop, những nỗi đau mà chính cư dân mạng cũng bàng hoàng và xót xa… giá như mình đừng độc ác miệng lưỡi đến thế.

Chia sẻ

Bài viết

Phan Trần Đạt

Tin mới nhất