Âm Nhạc

Bùi Công Nam: Được chị Tóc Tiên tìm đến là may mắn, không việc gì phải từ chối

Anh Min
Chia sẻ

Cùng nghe chủ nhân hit "Chí Phèo" trải lòng về khoảng thời gian "lặn mất tăm" sau Sing My Song và chuẩn bị bùng nổ vào thời gian tới.

Giữa thời điểm đang gây sự chú ý với khán giả, truyền thông ngay sau khi bước ra khỏi cuộc thi Sing My Song - Bài hát yêu thích, Bùi Công Nam bỗng “im hơi lặng tiếng” đến tận hiện tại đã là gần 1 năm. Khán giả quá nhớ một anh “Chí Phèo” say xỉn rất “đời”, chân chất và ngọt ngào trên sân khấu ngày ấy, giờ đây anh chàng đã sẵn sàng có sự trở lại đầu tiên trong một album chung của team Nguyễn Hải Phong và sau đó là những dự án liên tiếp cho một cuối năm và đầu năm bùng nổ.

- Chào Bùi Công Nam, đã 1 khoảng thời gian dài kể từ khi Sing My Song kết thúc nhưng bạn chưa có sản phẩm nào cho riêng mình. Thay vào đó là những sáng tác mới cho Tóc Tiên hay Mai Tiến Dũng, bạn có thấy mình đang “chậm chân” so với các bạn thí sinh khác?

Chào độc giả Saostar, cũng gần tròn 1 năm từ khi tham gia Sing My Song, khoảng thời gian vừa qua như mọi người thấy thì Nam “lặn mất tăm” vì một vài lí do. Đầu tiên có lẽ là do bản thân gặp nhiều trở ngại và bỡ ngỡ khi bước chân vào con đường chuyên nghiệp. Bởi trước đây mình chỉ nghĩ đơn giản là cứ có sản phẩm thì tung ra thôi, tưởng không khó nhưng sự thật thì… khó không tưởng.

Đến khi trải qua quá trình sản xuất chuyên nghiệp rồi thì mình hiểu việc cho ra mắt “đứa con tinh thần” một cách chỉn chu và làm sao để tiếp cận được nhiều khán giả sẽ còn phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải, từ tài chính, định hướng phong cách đến cả ekip truyền thông, xây dựng hình ảnh,… có hàng tá gạch đầu dòng cần phải hoàn thành để “đứa con” của mình được “đường đường chính chính” đến với công chúng. Vì lẽ đó, dù rằng là Nam đã sẵn có cho mình những sản phẩm ưng ý trong tay nhưng vẫn còn phải “ém hàng” đến giờ.

- Thời điểm hiện tại Nam đã tháo gỡ được những vướng mắc đó rồi?

May mắn thay, đến hiện tại Nam cảm thấy thoải mái hơn vì mọi khó khăn hầu như đã được giải đáp bởi Nam vừa đầu quân vào một công ty giải trí chuyên nghiệp. Và cuối năm nay Nam sẽ chính thức tung một và thậm chí có thể là một vài sản phẩm để đền đáp sự mong đợi, dõi theo của những khán giả yêu mến mình. Chắc chắn sẽ ra thôi, nếu không thì khán giả quên mình mất, phải cố gắng bùng nổ!

- Là một trong những nhạc sĩ trẻ sở hữu giọng hát tốt, ngoại hình sáng, có duyên sân khấu, bạn định hướng bản thân sẽ tập trung lui về sáng tác hay chọn hướng đi đang “thời thượng” là làm ca sĩ/nhạc sĩ?

Thật sự thì trước giờ Nam chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ làm nhạc sĩ hay producer gì cả. Mục tiêu lớn nhất của Nam là trở thành nghệ sĩ đa năng vừa sáng tác, biểu diễn và thậm chí tự sản xuất những bài hát của mình. Nên hướng đi của Nam là ca sĩ/nhạc sĩ. Nhưng cũng không có nghĩa là không hát nhạc người khác, nếu có bài hát của nhạc sĩ khác mà hay và phù hợp với mình thì Nam cũng sẵn sàng kết hợp.

Còn việc sáng tác cho những anh chị ca sĩ trong nghề là điều mà Nam nghĩ là cái duyên. Được các anh chị như Tóc Tiên, Mai Tiến Dũng tìm đến Nam ngỏ ý muốn hợp tác, Nam cảm thấy đó là 1 điều may mắn với mình nên không việc gì mình phải từ chối.

Tóc Tiên hát live Vì em vẫn thế - sáng tác của Bùi Công Nam sẽ được ra mắt MV trong thời gian tới.

MV Vì đời là thế mà - Mai Tiến Dũng (Sáng tác: Bùi Công Nam)

- Khán giả đã quá ấn tượng với phong cách sáng tác rất “đời” của Nam tại “Sing My Song”, bạn muốn tiếp tục theo phong cách ấy để làm nên một thương hiệu riêng hay lựa chọn trở thành một nhạc sĩ sáng tác đa dạng các thể loại nhạc? 

Sở hữu cho mình một chất riêng là điều mà tất cả ai làm nghệ thuật cũng muốn có. Nam may mắn được khán giả ghi nhận, yêu thích cá tính đó của mình và sẽ tiếp tục phát huy nó. Ngoài ra, Nam cũng sẽ có những ca khúc đa dạng phong cách hơn để khán giả không bị nhàm chán khi nghe nhạc mình.

Chí Phèo - Một ca khúc rất “đời” của Bùi Công Nam chỉ được sáng tác vỏn vẹn 24h trong cuộc thi Sing My Song. 

- Phong cách sáng tác của Nam có bị ảnh hưởng bởi ai? Sự ảnh hưởng đó thể hiện rõ rệt nhất qua yếu tố nào trong một bài hát của bạn?

Hồi trước mới tập tành viết nhạc thì Nam cũng học hỏi cách viết của nhiều “đàn anh, đàn chị” đi trước, đặc biệt là các nhạc sĩ Indie. Còn hiện tại thì Nam cảm thấy là mình đang bị một chút ảnh hưởng bởi phong cách sáng tác của anh Nguyễn Hải Phong, vì học anh ấy nhiều quá nên bị “nhiễm” khi nào không hay (cười). Nam học hỏi được từ anh rất nhiều về cách đặt vấn đề cho bài hát và triển khai giai điệu, là những yếu tố quan trọng, căn bản để sáng tác ra một bài hát.

- Nam từng nói muốn chọn về đội Đức Trí vì cùng chất lãng mạn, nhưng cơ duyên lại đưa Nam về với đội Nguyễn Hải Phong thiên về âm nhạc sôi động, điện tử và sau đó là 2 ca khúc “Chí Phèo”, “Ôi trời ơi” giống như một cuộc “lột xác” đầy lạ lẫm so với “Nghe này ai ơi” trước đó, có vẻ như nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã thay đổi Nam khá nhiều?

Đúng vậy, thật ra thì Nam luôn tin vào cái duyên, có lẽ nhờ nó đã giúp Nam được gặp gỡ và làm việc với anh Phong, học được rất nhiều thứ tuyệt vời trong âm nhạc mà trước đó mình chưa bao giờ biết, cũng vì thế tư duy của mình thay đổi khá nhiều theo hướng tích cực.

- Có thể bật mí về sự góp mặt trong album của team Sing My Song - Nguyễn Hải Phong?

Nam được ưu ái lựa chọn 2 ca khúc của mình tại Sing My Song là Chí Phèo và Nghe này ai ơi đưa vào album. Nghe này ai là bài hát mà Nam thích nhất, cũng là khởi đầu thuận lợi đã giúp Nam được anh Nguyễn Hải Phong “gạt cần” ở giây cuối cùng, còn Chí Phèo là “dấu mốc” đưa Nam đến gần hơn với khán giả.

Nghe này ai ơi - Bùi Công Nam (Sing My Song)

- Sau Sing My Song, cuộc sống của bạn thay đổi thế nào?

Ngoài những khó khăn bước đầu trong công việc, tất nhiên hiện tại đã có thể tạm gọi là “êm xui”, mọi thứ với Nam vẫn đang tiến triển ổn về cả cuộc sống, sinh hoạt, học tập.

- Một lời khuyên cho các thí sinh Sing My Song mùa sau?

Tự tin, thể hiện hết cái tôi của mình. Hãy mang lên sân khấu tất cả những gì tốt nhất ngay từ những vòng đầu tiên. Đừng “ém” lại mà chờ thời cơ, như vậy sẽ thiệt thòi đó. Chúc các bạn thành công!

- Cảm ơn và chúc những dự án sắp tới của bạn sẽ thành công!

Chia sẻ

Bài viết

Anh Min

Thiết kế

Tuấn Lê

Tin mới nhất