Mới đây, Jennie thành viên nhóm nhạc toàn cầu BLACKPINK, đã xuất hiện trong bộ ảnh cho tạp chí thời trang CR Fashion Book, ấn phẩm nổi tiếng của Pháp từng hợp tác với nhiều ngôi sao quốc tế như Kim Kardashian, Madonna,… Ngay sau khi được công bố trên Instagram chính thức của tạp chí, loạt hình ảnh này nhanh chóng thu hút sự chú ý từ công chúng lẫn giới mộ điệu.
Trong số 27 của tạp chí, Jennie xuất hiện với nhiều tạo hình khác nhau, từ phong cách gợi cảm cảm hứng ballet cho đến những bộ trang phục mang tính thanh lịch. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen ngợi cho nhan sắc và thần thái, bộ ảnh cũng vấp phải luồng ý kiến trái chiều từ dư luận.
Một bộ phận cư dân mạng bày tỏ sự khó chịu với hướng khai thác concept của CR Fashion Book, cho rằng hình ảnh của Jennie mang hơi hướng “Lolita” – thuật ngữ bắt nguồn từ tiểu thuyết nổi tiếng của Vladimir Nabokov, gắn liền với mối quan hệ gây tranh cãi giữa một người đàn ông trưởng thành và bé gái 12 tuổi. Trong lĩnh vực thời trang, “Lolita” thường được hiểu là sự pha trộn giữa nét trẻ trung ngây thơ với yếu tố gợi cảm, khiến ranh giới thẩm mỹ trở nên nhạy cảm.
Trên các diễn đàn quốc tế, nhiều ý kiến chỉ trích gay gắt:
-“Thật lòng mà nói, bộ ảnh quảng cáo Calvin Klein của Jennie còn đẹp hơn, ở đó cô ấy gợi cảm nhưng không phản cảm. Lần này lại quá giống Lolita”.
-“Trang phục trong bức ảnh đầu tiên thật sự khiến tôi thấy khó chịu. Bình thường tôi không bận tâm chuyện hở hang, nhưng concept này thì không thể chấp nhận”.
-“Tôi không trách Jennie, lỗi nằm ở ê-kíp và ý tưởng tạp chí. Rõ ràng nó có yếu tố Lolita, fan thì lại giả vờ không thấy”.
-“Điều đáng lo là hình ảnh này có thể tác động tiêu cực đến các bé gái vị thành niên. Thật sự đáng sợ”.
Làn sóng phản ứng này không chỉ nhắm vào Jennie, mà chủ yếu hướng đến cách xây dựng ý tưởng của tạp chí. Theo nhiều ý kiến, việc một ngôi sao toàn cầu như Jennie, người có lượng fan hâm mộ khổng lồ, trong đó có đông đảo thiếu niên, xuất hiện trong bối cảnh mang màu sắc Lolita là điều khó có thể chấp nhận. Các nhà phê bình thời trang cũng cho rằng CR Fashion Book cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi lựa chọn concept để tránh gây ra tranh cãi không đáng có.
Jennie vốn là gương mặt quen thuộc của các thương hiệu thời trang lớn, từng hợp tác với Chanel, Calvin Klein, Gentle Monster,… Hình ảnh của cô thường gắn liền với phong cách hiện đại, cá tính nhưng không kém phần tinh tế. Chính vì vậy, sự xuất hiện lần này trong bộ ảnh của CR Fashion Book được kỳ vọng sẽ tiếp tục củng cố vị thế của nữ thần tượng trong ngành thời trang. Tuy nhiên, những phản ứng tiêu cực đang khiến cho thành quả này trở nên lu mờ.
Tranh cãi về ranh giới giữa nghệ thuật, thời trang và yếu tố gợi cảm không phải lần đầu xuất hiện. Trong nhiều năm qua, các thương hiệu quốc tế từng không ít lần vướng chỉ trích vì vô tình hay cố ý sử dụng hình ảnh mang tính khiêu gợi trẻ em trong chiến dịch quảng bá. Vấn đề đặt ra là trách nhiệm của các nhà sáng tạo trong việc bảo vệ giá trị thẩm mỹ, đồng thời đảm bảo sự an toàn và lành mạnh cho công chúng, đặc biệt là giới trẻ.
Trong khi đó, fan của nữ ca sĩ cho rằng cô chỉ đơn thuần làm theo yêu cầu của ê-kíp và không nên trở thành đối tượng chỉ trích. Dẫu vậy, tranh cãi quanh bộ ảnh cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Jennie, cũng như sự nhạy cảm của công chúng đối với những concept liên quan đến hình tượng “Lolita”.