Âm Nhạc

10 năm, vị cà phê nâu nóng Hà Anh Tuấn vẫn cứ đậm đà, nguyên vẹn như thế!

Hương Ngân
Chia sẻ

"Với tôi, cà phê là một người bạn không bao giờ từ chối lắng nghe tâm tư, cảm xúc, chán chường và những thăng hoa. Hơn nữa, nó là chất gây nghiện hợp pháp" - Hà Anh Tuấn nói về cái tên liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát của mình.

Tuổi thanh xuân của mỗi người đều gắn với những màu sắc âm nhạc khác nhau, dĩ nhiên, những người yêu nhạc Việt của 10 năm trước không thể không nhắc tới cái tên Hà Anh Tuấn. Ở thời điểm năm 2006, làng nhạc Việt vẫn chưa thực sự “bùng nổ”, khi mà những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc vẫn còn nhỏ lẻ… thì cái tên Hà Anh Tuấn như một cơn gió lạ thổi bùng tình yêu âm nhạc của khán giả.

Tham gia cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2006, với giọng hát lạ, nhẹ nhàng, tình cảm cùng ngoại hình điển trai, anh chàng này nhanh chóng gây chú ý. Sau cuộc thi, anh thừa thắng xông lên, “cháy” hết mình cùng âm nhạc khi cho ra mắt những album chất lượng như Ngày hát đôi, Café sáng, Saigon Radio, Acous’84, Cocktail, Anh yêu em, Lava, Street Rhythm,….

161218smusichat-1

10 năm, thứ âm nhạc văn minh và “tử tế” của Hà Anh Tuấn đã trở thành món ăn quen thuộc với khán giả. Dù ở quán cà phê vỉa hè hay nhà hàng sang trọng, người ta vẫn có thể ngồi lắng nghe và ngân nga hát theo.

Ấy vậy mà, phải mất 10 năm sau Hà Anh Tuấn mới có thể đủ dũng khí tổ chức một live concert đầu tiên trong sự nghiệp với hai đêm nhạc ở Hà Nội và TP HCM. Tối 17/12, Café-In-Concert phiên bản Nâu nóng của Hà Anh Tuấn đã diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Tôi đã không thực hiện liveshow sớm hơn vì hai lý do: Một là tôi không thấy hạnh phúc khi làm việc đó, hai là tôi sợ khán phòng sẽ có một nửa người đến hoặc ít hơn. Thế nhưng, Hà Nội luôn luôn như thế. Tại sao yêu nhau như thế mà bao nhiêu năm im lặng đến mức để chúng ta cứ sợ không dám thực hiện đêm nhạc? May là phút chót tôi quyết định đúng khi thực hiện đêm nhạc.” - Hà Anh Tuấn chia sẻ lý do làm liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát.

Không chỉ vậy, theo Hà Anh Tuấn, cà phê chính là chất gây nghiện hợp pháp và anh muốn âm nhạc của mình như cà phê: “Với tôi, cà phê là một người bạn không bao giờ từ chối lắng nghe tâm tư, cảm xúc, chán chường và những thăng hoa. Hơn nữa, nó là chất gây nghiện hợp pháp. Và tất cả những gì tôi muốn với âm nhạc của mình, đó là nó trở thành một chất gây nghiện hợp pháp như vậy với bạn!“.

Khúc hát chim trời - Hà Anh Tuấn.

Mở màn đêm nhạc Nâu nóng là hình ảnh Hà Anh Tuấn ngô nghê, đáng yêu của Sao Mai điểm hẹn 2006 rồi những lời nhận xét, đánh giá từ hai giám khảo Mỹ Linh và Huy Tuấn. Cứ thế, khán giả đươc trở về thời điểm của 10 năm trước cùng tiếng hát Hà Anh Tuấn với Khúc hát chim trời.

Không màu mè hoa mỹ, không chiêu trò, không vũ công, không MC, Hà Anh Tuấn chính là người kết nối đến gần khán giả hơn. Anh muốn ngay tại quán cà phê tích góp trong 10 năm qua, giờ là lúc được sống thật nhất. Nam ca sĩ còn tự nhận mình là người say cà phê rồi mời những ly nâu nóng cho khán giả Hà Nội. “Tôi muốn đêm nay sống thật thà nhất trong 10 năm ca hát. Khi câu hát đầu tiên cất lên, tôi biết rằng đêm nhạc đã bắt đầu hết, 10 năm thanh xuân của mình vụt qua. Nhưng ngay lúc này, tôi đang nhìn mọi người ở dưới để thấy 10 năm đẹp đẽ của mình trôi qua như thế nào…” - Hà Anh Tuấn tâm sự.

Nam ca sĩ không gọi mọi người là khán giả, mà với anh đó là hơn 1.200 tình yêu gắn bó suốt 10 năm qua. Anh nói sẽ không giới thiệu tên từng ca khúc mà mình hát vì muốn mọi người cảm nhận rõ hơn, chân thật hơn âm nhạc của mình. Dĩ nhiên, chỉ cần Hà Anh Tuấn cất tiếng hát lên, người yêu nhạc không quá khó khăn trong việc biết tên bài hát đó là gì, bởi nó đã quá quen thuộc, ai cũng thấy một phần mình trong đó. Từ những bài hát trong album 3 ngày hát chưa phát hành bao giờ cho đến chuỗi ca khúc của nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng, Dương Khắc Linh, Võ Thiện Thanh rồi lại ngược thời gian trở về cùng Trần Tiến, Trịnh Công Sơn… nhưng đó vẫn là một Hà Anh Tuấn - người nghệ sĩ “rất tử tế trong thời buổi rất hiếm người tử tế”.

Tuyết rơi mùa hè - Hà Anh Tuấn.

Hà Anh Tuấn hát Chuyện của mùa đông.

161218smusichat-3

Không còn là một Hà Anh Tuấn thời ngô nghê, nam ca sĩ của ngày hôm nay đã già dặn, chín chắn hơn từ cách nói chuyện đến giọng hát. Anh thăng hoa với 3 người phụ nữ gắn bó trong đời sống âm nhạc nhiều năm qua. Một Hồng Nhung - thần tượng của nam ca sĩ khi còn là sinh viên, một Thu Phương “không là gì đối với Hà Anh Tuấn” nhưng lại rất đặc biệt. Dĩ nhiên, Phương Linh - “người tình âm nhạc” 10 năm vẫn đẹp tuyệt vời. Và đó cũng là mảng màu nhiều cảm xúc, cả sân khấu như muốn vỡ òa khi Phương Linh bước ra.

Đôi tình nhân đã tái hiện lại thời hoàng kim của mình trong ca khúc Thiên đường gọi tên và biến báo với Bốn chữ lắm. Đứng trên sân khấu Nâu nóng, Phương Linh - Hà Anh Tuấn như được trở về cái ngày của 10 năm trước, họ song ca với nhau ngọt ngào, ăn ý tại Sao Mai điểm hẹn. Thậm chí, Hà Anh Tuấn còn khẳng định, nếu ngày đó Phương Linh không song ca với mình có lẽ cô đã kết hợp với Phạm Anh Khoa.

Nữ diva Hồng Nhung.

Nữ diva Hồng Nhung.

Thu Phương.

Thu Phương.

Và Phương Linh là những khách nữ của đêm nhạc.

Và Phương Linh là những khách nữ của đêm nhạc.

Thiên đường gọi tên - Hà Anh Tuấn và Phương Linh.

Phương Linh cũng nói vui rằng, Hà Anh Tuấn là người đàn ông ít tử tế chứ không như vẻ bề ngoài phong trần và cuốn hút của anh. Nữ ca sĩ tiết lộ, Tuấn không bao giờ trả cát-xê cho những show mà cả hai hát chung trong ngày sinh nhật của Tuấn. “Mỗi lần Hà Anh Tuấn tổ chức sinh nhật là Linh được… tặng váy, với điều kiện… hát không có cát- xê. Sắp tới, Linh cũng đủ bộ sưu tập váy áo của Hà Anh Tuấn rồi” - Phương Linh tếu táo.

Về phía mình, Hà Anh Tuấn cũng đáp lại: “Hà Anh Tuấn có là tỉ phú 72 tuổi cũng không trả cát- xê cho Phương Linh. Bởi có những điều, những ký ức giữa hai người không thể tính bằng tiền”. Câu nói đầy ẩn ý của Hà Anh Tuấn về câu chuyện tình yêu của Ngọc Trinh và tỉ phú gốc Việt 72 tuổi đang gây xôn xao khiến khán giả không nhịn được cười.

Đồng thời, nam ca sĩ cho biết thêm, anh và Phương Linh vẫn sẽ gắn bó với nhau 10 năm nữa trên con đường âm nhạc. Dù cho khi đó Phương Linh không còn đẹp như bây giờ: “Kể cả Linh không còn đẹp như này nữa thì Tuấn sẽ dùng cánh gà che đi!”.

Đôi tình nhân âm nhạc vẫn sẽ gắn bó với nhau 10 năm nữa.

Đôi tình nhân âm nhạc vẫn sẽ gắn bó với nhau 10 năm nữa.

161218smusichat-12

Đằng sau tiếng cười hóm hỉnh, liveshow của Hà Anh Tuấn cũng nghẹn ngào những giọt nước mắt hạnh phúc. Anh không kìm nén được cảm xúc, ôm mặt khóc ngay trên sân khâu khi chỉ vừa mới cất giọng hát bài Tears In Heaven. Dù không nói rõ là dành tặng ai nhưng mọi người đều ngầm hiểu anh đang hát tặng người cha mới qua đời của mình. Trong ngày hạnh phúc nhất 10 năm qua, ngoài các tình yêu âm nhạc thì bên cạnh Hà Anh Tuấn còn có mẹ, em gái rồi người thân trong gia đình cũng đến.

Nhìn Hà Anh Tuấn khóc, không ít fan đã rơi lệ theo và rồi lại cùng nhau mỉm cười gửi lời chúc mừng sinh nhật tới thần tượng. Có lẽ đêm Nâu nóng này, Hà Anh Tuấn chính là người hạnh phúc nhất, anh lặng người trên sân khấu chỉ để nhìn và lưu giữ khoảnh khắc tuyệt vời với những tiếng vỗ tay, nụ cười của 1.200 tình yêu.

Những điều đã giữ chúng ta vẫn còn bên nhau sau 10 năm đó là sự thanh thản, hơn bao giờ hết, tôi chỉ mong âm nhạc của mình giống như hơi thở mùa xuân, giống như cơn gió mát len lỏi vào trong máu, trong thịt mọi người và ở lại đó thật lâu. Để rồi đến 1 ngày đôi khi chúng ta quên nhau đi vì những thứ lộng lẫy, hấp dẫn hơn ngoài kia… nhưng rồi có những đêm mệt mỏi về nhà thì phát hiện ra đâu đó vẫn có hơi thở thơm mát, sự an lành giúp chúng ta cười. Tôi chỉ mong âm nhạc của mình như vậy!.” - nam ca sĩ nói thêm.

Những giọt nước mắt hạnh phúc của Hà Anh Tuấn.

Những giọt nước mắt hạnh phúc của Hà Anh Tuấn.

161218smusichat-10

Khán giả cũng rơi lệ cùng thần tượng.

Khán giả cũng rơi lệ cùng thần tượng.

Đúng vậy, đời người ca sĩ còn gì hạnh phúc hơn khi liveshow đã kết thúc nhưng khán giả vẫn nán lại để nghe những câu hát cuối cùng như câu chuyện ly cà phê của Hà Anh Tuấn. Họ ngồi với nhau, cùng nhau thưởng thức ly nâu nóng gần 3 tiếng đồng hồ nhưng chẳng ai muốn nói lời chia tay. Hẳn những ai có mặt ở hội trường Cung Văn hóa Việt Xô đều sẽ rất xúc động giây phút hơn 1200 con người cùng đứng dậy và hòa ca với Hà Anh Tuấn.

Chỉ gần 3 tiếng để nói về câu chuyện 10 năm ca hát nhưng ly cà phê đó chắc chắn sẽ không dừng lại. Dù 10 - 20 năm hay khi tới 72 tuổi thì chắc chắn vị cà phê “Hà Anh Tuấn” cùng thứ âm nhạc văn minh, tử tế của anh vẫn nguyên vẹn như vậy. Để rồi hàng nghìn con người yêu tiếng hát của anh qua nhiều thế hệ lại nghe những ca khúc quen thuộc đó và nhớ về ly cà phê nâu nóng của ngày 17/12/2016 này.

Chúc mừng sinh nhật anh trai! Ly nâu nóng đậm quá, ngon quá! Hôm nay em như được trở lại tuổi thanh xuân 10 năm trước, được sống hết mình trong âm nhạc của anh, là những ngây ngô thuở ban đầu và càng ngày càng lắng đọng, sâu sắc hơn. Nhìn hình ảnh hàng ngàn khán giả đứng dậy, không chịu ra về và hát cùng anh tới khuya, quá tuyệt vời anh ạ.” - bạn Trung Chiến, người hâm mộ 10 năm của Hà Anh Tuấn nghẹn ngào chia sẻ cảm xúc sau khi kết đêm nhạc.

Sau Café-In-Concert phiên bản Nâu nóng kỷ niệm 10 năm ca hát, Hà Anh Tuấn sẽ tổ chức thêm một concert phiên bản Sữa đá tại TP HCM với toàn bộ vé được phát miễn phí.

161218smusichat-14

Khoảnh khắc hạnh phúc nhất của nam ca sĩ khi hàng ngàn khán giả cùng đứng dậy.

Khoảnh khắc hạnh phúc nhất của nam ca sĩ khi hàng ngàn khán giả cùng đứng dậy.

Ly nâu nóng dậm đà và nhiều cảm xúc của Hà Anh Tuấn.

Ly nâu nóng đậm đà và nhiều cảm xúc của Hà Anh Tuấn.

Chia sẻ

Bài viết

Hương Ngân

Video

Hương Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất