Sắc màu Cuộc Sống

Xuất hiện thương lái mang xe lạnh đi mua gom cá chết miền Trung

Chia sẻ

Bộ NN&PTNT quyết liệt yêu cầu xử lý tiêu hủy cá chết, không cho phép sử dụng cá chết làm mắm, tuy nhiên ven biển Quảng Bình xuất hiện thương lái mang xe lạnh đi thu gom cá chết.

Ngày 25/6, Thanh tra Bộ NNPTNT cho biết đã nhận được một số cuộc gọi từ đường dây nóng phản ánh tình trạng cá chết không bị tiêu hủy đúng cách, đề nghị Nhà nước cũng như các Bộ chuyên ngành có ý kiến kịp thời. Nếu dân không bán được cá, dùng cá đó để làm mắm thì sẽ rất nguy hiểm.

Bộ NNPTNT đã có văn bản chỉ đạo ngay đối với 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế là quyết liệt xử lý, chôn lấp, tiêu hủy cả chết; không cho phép sử dụng cá chết làm mắm.

 Cá chết làm mắm có thể gây nguy hiểm cho người vì dư lượng độc chất trong cá vẫn còn tồn tại trong nước mắm

Cá chết làm mắm có thể gây nguy hiểm cho người vì dư lượng độc chất trong cá vẫn còn tồn tại trong nước mắm

Trả lời câu hỏi “Nhiều người dân cho rằng tốt nhất không nên ăn cá biển vào thời điểm nhạy cảm này và bao lâu thì có thể ăn cá trở lại?”, ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Bộ NN&PTNT) khẳng định: Việc báo chí đưa tin một con cá heo khoảng 100kg chết trôi dạt vào bờ biển Thừa Thiên - Huế vào ngày 23/4 cho thấy việc cá chết do chất độc chưa thể dừng lại.

“Đối với những vùng đã được khoanh, người dân phải hạn chế sử dụng hải sản, cố gắng tìm thực phẩm biển có nguồn gốc rõ ràng. Nếu như cá được đánh ngoài khơi đem về thì người dân nên mua để đảm bảo an toàn. Chúng ta nên sử dụng cá biển có nguồn gốc rõ ràng” - ông Phạm Tiến Dũng khuyến cáo.

Được biết, sáng 20/4, Trạm Y tế xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết tiếp nhận bệnh nhân Trần Thanh Th. (8 tuổi, người địa phương) vào cấp cứu trong tình trạng ngộ độc thực phẩm. Theo người nhà, trước đó, cháu Th. đã ăn phải loại cá trôi dạt vào bờ biển địa phương.

Tin trên tờ Tuổi Trẻ phản ánh liên tục trong hai ngày 24 và 25/4, dọc bờ biển Quảng Bình cá bắt đầu chết trở lại. Trong khi đó, nhiều thương lái xuất hiện với xe đông lạnh thu mua cá được vớt từ các bãi biển để mang đi.

Xuất hiện cá chết trở lại, ngư dân vớt bán cho thương lái cả tấn cá chết

Xuất hiện cá chết trở lại, ngư dân vớt bán cho thương lái cả tấn cá chết

Theo người dân tại khu vực bãi tắm Đá Nhảy, thuộc thôn Đá Nhảy, xã Thanh Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình), hai ngày gần đây cá lại dạt vào bờ. Số lượng tuy không nhiều như đợt cao điểm trước đó nhưng la liệt trên bãi biển. Phần lớn trong số này đều còn khá tươi chứ chưa thối rữa như đợt trước đó. Cá dạt vào bờ biển này cũng đủ loại và đủ kích cỡ.

Chiều 25/4, tại bãi tắm này, một đơn vị bộ đội địa phương được huy động để thu gom lượng cá mới dạt vào. Đơn vị này cho biết chỉ khoảng hơn một tiếng buổi chiều nhưng số cá thu gom được tại bãi này cũng hơn 1 tạ. Đơn vị này sau đó đã tiến hành chôn lấp cá dạt vào bờ để tránh ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, tại bãi biển này mấy ngày qua cũng xuất hiện một hiện tượng mới, đó là việc nhiều xe đông lạnh của thương lái đến tấp vào bãi tắm này mỗi ngày hai lần.

Cuối mỗi buổi, ngư dân đi vớt cá ở gần bờ đưa vào bán trực tiếp cho những xe này. Những người dân sống quanh khu vực bãi biển cũng đi dọc bờ biển nhặt những con cá dạt vào đem lên bán cho những xe đông lạnh này. Giá mỗi ký cá này được thương lái mua đến trên 50.000 đồng.

Bà Cúc - một người dân địa phương - khoe: “Ngay cả chồng tui chiều qua thấy người ta xuống lượm cá lên nhập cũng đi theo. Rứa mà cũng kiếm được gần hai trăm ngàn”. Cũng theo bà Cúc, chỉ trong hai ngày trước đó, các xe đông lạnh đã mua từ bãi tắm này đến hàng tấn cá như thế.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Văn Lào, chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, xác nhận đúng là có việc mấy ngày qua trên địa bàn xã có một số xe đông lạnh của các doanh nghiệp đến trực tiếp tại các bãi biển thu mua cá của người dân.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất