Vòng quanh Thế giới

Vén màn cuộc sống phía sau song sắt của người chuyển giới nữ ở Thái Lan

Theo The Week
Chia sẻ

Những người chuyển giới nữ trong một nhà tù đặc biệt tại phía đông vịnh Thái Lan sinh hoạt chung cùng các nữ tù nhân khác nhưng ban đêm ngủ ở những nơi riêng biệt.

Theo lệnh từ Cục cải chính Thái Lan, nhà tù Pattaya Remand là cơ sở giam giữ những tù nhân đồng tính nam và người chuyển giới ở khu vực riêng nhằm bảo vệ họ trước nạn quấy rối và tấn công.

Người chuyển giới ngủ tại biệt tại khu vực dành riêng cho nữ tại trại giam Pattaya Remand.

Hơn 6.000 trong số 300.000 người bị giam giữ tại các nhà tù ở Thái Lan là những người LGBT (Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ, đồng tính luyến ái nam, song tính luyến ái). Trong số hơn 4.000 tù nhân của nhà tù Pattaya Remand, 10 người chuyển giới nữ đã phẫu thuật. Nhờ chương trình thí điểm mới, những tù nhân chuyển giới nữ được phép sinh hoạt tại “khu vực nữ”. Ban ngày, họ cũng những phạm nhân nữ khác ăn uống, lao động và sinh hoạt (làm đẹp, làm bánh và học thêu). Nhưng ban đêm, người chuyển giới nữ và đồng tính nữ ngủ trong các phòng giam riêng biệt.

Nếu chúng tôi không tách họ ra, họ sẽ đánh nhau để tranh giành người ngủ cùng. Điều này sẽ dẫn tới nạn bạo lực, h.iếp dâm và lây lan bệnh tật”, một quản giáo của nhà tù Pattaya Remand nói.

Người chuyển giới di chuyển tới khu vực dành riêng cho họ.

Người chuyển giới nữ tập cách đi như những người phụ nữ bình thường khác.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một vài lỗ hổng trong hệ thống này. Các tù nhân chuyển giới chưa phẫu thuật phải ở lại khu vực giam giữ chung với những người có cùng giới tính tự nhiên của họ. Điều này có nghĩa, nhiều phụ nữ chuyển giới bị buộc phải sống chung cùng tù nhân nam và không được dùng thuốc hormone để chuyển đổi giới tính.

Dù họ được phép tự do thể hiện bản thân - ví dụ, có thể trang điểm và mặc quần áo nữ tính hơn - họ vẫn phải cạo trọc đầu như những tù nhân nam khác.

Cũng giống khu vực nữ, tù nhân chuyển giới nữ chưa qua phẫu thuật và đồng tính nam ngủ ở các khu riêng biệt tách khỏi nơi có đông nam giới hơn, nhưng họ vẫn làm việc, ăn uống và giao tiếp chung.

Mặc dù thiếu sót, chương trình thí điểm nhà tù này được coi là thành công tới mức giới chức trách hiện đang xem xét một nhà tù dành riêng cho tù nhân thuộc cộng đồng LGBT. Tuy nhiên, những người chỉ trích lo ngại sự phân chia chính xác như vậy có thể kéo theo tình trạng phân biệt tương tự trong hệ thống nhà tù và các nơi khác. “Có sự khác biệt đáng kể giữa chính sách y tế công cộng nhằm ngăn ngừa các bệnh lây truyền và phân biệt một bộ phận dân cư dựa trên xu hướng tính dục hoặc bản dạng giới của họ”, một chuyên gia nói với AP.

Những nỗ lực của chính chủ Thái Lan trong việc tránh kỳ thị và xâm hại tại nhà tù đã cho thấy cố gắng của họ trong bảo vệ người chuyển giới. Tuy vậy, họ vẫn còn rất nhiều việc phải làm để trở thành nơi được gọi là “thiên đường cho người chuyển giới”.

Dưới đây là những bức ảnh lột tả cận cảnh cuộc sống trong trại giam Pattaya Remand của những người chuyển giới nữ:

Một người chuyển giới nữ chưa phẫu thuật tại khu vực dành riêng cho nam.

Người chuyển giới nữ giặt quần áo.

Họ có thời gian làm đẹp tại spa dành riêng cho nữ tại nhà tù.

Học nghề để tái hòa nhập cuộc sống.

Một số người vẫn chơi bóng chuyền cùng những người đàn ông bình thường khác.

Quản giáo kiểm tra những phụ nữ chuyển giới trước khi họ vào khu biệt lập.

Người phụ nữ chuyển giới uống nước tại khu vực dành cho nữ.

Chia sẻ

Theo

The Week

Tin mới nhất