Vòng quanh Thế giới

Tỷ phú Warren Buffett tiết lộ tính cách quyết định thành công, quan trọng không kém sự thông minh

Theo Business Insider
Chia sẻ

Có đôi khi thực tế éo le sẽ "bắt bí" chúng ta bằng cách đưa ra hai ngã rẽ: một là tuân thủ quy tắc bất chấp đúng sai, không thì cứ liều lĩnh chọn thứ mình vẫn luôn tin tưởng. Con đường nào mới là đúng đắn đây?

Tỷ phú Warren Buffett, Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó. Ông nhận định rằng sự chính trực luôn là yếu tố quan trọng nhất và là phẩm chất bạn nên chú ý nhất khi tuyển dụng nhân viên. Buffett nói: “Khi tuyển dụng, chúng tôi đặc biệt chú ý 3 đức tính sau: thông minh, năng nổ và liêm chính. Thế nhưng nếu khuyết thiếu phẩm chất cuối cùng, hai ưu điểm ở trên sẽ biến thành con dao hai lưỡi đâm bạn một nhát đau. Chấp nhận tuyển nhân viên không chính trực cũng có nghĩa là bạn đã cho phép họ lười biếng và ít động não”.

Ông đã nêu lên quan điểm của mình về phẩm chất cần thiết đối với nhân viên.

Một tỷ phú khác là Jon Huntsman, người gầy dựng tập đoàn hóa chất Huntsman thành sản nghiệp “khủng” 12 tỷ USD, cũng đề cao tính ngay thẳng khi làm việc. Trong quyển sách Winners Never Cheat: Even in Difficult Times, ông đã chỉ ra sự khác biệt chủ yếu giữa nhóm người không thành công, tạm coi là thành công và những người thực sự đứng trên đỉnh chính là về tính cách.

Chính trực là phẩm chất quan trọng nhất nếu muốn thành công.

Chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận vấn đề này, bởi trong một thời đại mà sự phân hóa và biến động xã hội ngày càng diễn ra thường xuyên hơn, vấn đề đạo đức và lương tâm có vẻ không được coi trọng. Và một khi doanh nghiệp xuất hiện những con “sâu mọt” lười nhác, ngờ nghệch như Buffett nhận xét, thì tương lai của cả tập thể chắc chắn sẽ chỉ là màu đen u tối.

Được biết đến như là “Oracle của Omaha”, Warren Buffett là chuyên gia đầu tư và là một trong những doanh nhân giàu có, đức cao trọng vọng được nhiều người ngưỡng mộ. Cha ông là Nghị sĩ Mỹ nhiệm kỳ 4 năm đến từ Nebraska và cũng là một nhà môi giới chứng khoán. Ông bộc lộ năng khiếu kinh doanh từ rất sớm. Thuở thiếu thời, trong khi hầu hết các đứa trẻ chỉ lo tụ tập chơi đùa trên đường phố thì Buffett lại dành thời gian giao du với những nhân vật quyền lực nhất Phố Wall. Buffett tham gia vào giới đầu tư từ rất sớm. Khi mới 11 tuổi, ông đã mua phần cổ phiếu đầu tiên trong đời mình.

Warren Buffett được cả thế giới ngưỡng mộ vì tài đức song toàn.

Từ khi còn rất trẻ, động lực và khao khát kiếm tiền của Buffett đã mạnh mẽ hơn người. Lúc học trung học, ông và một người bạn đã bắt tay điều hành một doanh nghiệp pinball (máy trò chơi lăn bi) thu được lợi nhuận vô cùng khả quan. Năm 16 tuổi, ông đã sở hữu khối tài sản trị giá 53.000 USD (hơn 1 tỷ 200 triệu VND) tính theo vật giá hiện tại. Warren Buffett chính thức gia nhập giới triệu phú vào năm 32 tuổi. Và vào năm 1986, ở tuổi 56, Buffett đã trở thành tỷ phú nhờ những nỗ lực đáng nể và trí óc nhạy bén của mình.

Vào năm 2008, Buffett vượt qua Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới. Hai năm sau, ông bắt tay cùng Gates lập quỹ “Cam kết cho đi” và quyên tặng hầu hết tài sản của mình để làm từ thiện. Với những cống hiến của mình, Buffett được Tổng thống Obama trân trọng trao Huân chương Tự do vào năm 2011.

Chia sẻ

Theo

Business Insider

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất