Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Apple vật lộn với chiến lược 'bốn mẫu iPhone'

Kể từ năm 2020, chiến lược tung ra bốn mẫu iPhone mỗi năm của Apple gặp nhiều khó khăn, khi doanh số không đạt kỳ vọng.

Năm 1997, Steve Jobs, trong lần trở lại Apple, đã nhanh chóng đơn giản hóa dòng sản phẩm. Ông tập trung vào chỉ bốn sản phẩm máy tính: hai mẫu laptop và hai mẫu để bàn, mỗi loại gồm phiên bản dành cho người dùng phổ thông và chuyên nghiệp.

"Chúng ta chỉ cần bốn sản phẩm xuất sắc", Jobs nhấn mạnh tại sự kiện ra mắt năm 1998.

Tuy nhiên, gần ba thập kỷ sau, danh mục sản phẩm của Apple đã mở rộng đáng kể. Trong năm 2024, hãng giới thiệu bốn mẫu iPad, bốn mẫu MacBook, hai máy Mac, kính thông minh Vision Pro, hai mẫu Apple Watch và ba phiên bản AirPods. Đặc biệt, từ năm 2020, sự kiện tháng 9 hàng năm của Apple luôn bao gồm bốn mẫu iPhone. Năm nay là iPhone 16, 16 Plus, 16 Pro và 16 Pro Max.

Apple vật lộn với chiến lược 'bốn mẫu iPhone' Ảnh 1
Bốn phiên bản của iPhone 16.

Apple không công bố doanh số riêng lẻ từng sản phẩm mà chỉ đưa ra tổng doanh thu. Chẳng hạn, iPhone mang về 201,18 tỷ USD trong năm tài chính 2024, giữ mức tăng trưởng ổn định từ năm 2022.

Tuy nhiên, không phải mẫu iPhone nào cũng được người dùng ưa chuộng. Theo dữ liệu bên thứ ba, luôn có một phiên bản "tụt lại phía sau", thường là Mini hoặc Plus.

Khó khăn với mẫu iPhone thứ tư

Theo công ty nghiên cứu màn hình DSCC, màn hình dành cho hai mẫu Pro và Pro Max tăng mạnh qua các năm, trong khi tấm nền cho bản Plus giảm từ 21% năm 2022 xuống 10% năm 2023, trước khi hồi phục nhẹ lên 16% năm nay. Nhưng đây vẫn là tỷ lệ thấp nhất so với các dòng iPhone mới.

"Họ thực sự gặp khó với mẫu iPhone thứ tư", Ross Young, nhà sáng lập DSCC, nhận xét.

Dữ liệu từ CIRP cũng cho thấy iPhone Plus luôn "kém sức hút". Tại Mỹ, iPhone 16 Plus chỉ chiếm 4% tổng doanh số iPhone trong tháng 10. Năm ngoái, iPhone 15 Plus cũng chỉ đạt 3% doanh số trong thời gian tương tự.

Từ thất bại của Mini đến Plus

Ban đầu, Apple chỉ ra mắt một mẫu iPhone mỗi năm. Đến năm 2014, hãng lần đầu tiên giới thiệu hai kích thước với iPhone 6 và 6 Plus, mang lại mức tăng trưởng vượt bậc trên 27% trong ba quý tiếp theo.

Apple vật lộn với chiến lược 'bốn mẫu iPhone' Ảnh 2
Apple đã ngừng bán iPhone mini.

Năm 2017, với sự ra mắt của iPhone X cùng iPhone 8 và 8 Plus, Apple chứng kiến tăng trưởng doanh số liên tục trên 15%. Năm 2020, chiến lược bốn mẫu iPhone bắt đầu với iPhone 12 series. Tuy nhiên, phiên bản Mini giá 699 USD lại không được thị trường đón nhận.

Apple tiếp tục duy trì iPhone 13 Mini vào năm 2021, nhưng đây cũng là lần cuối cùng dòng Mini xuất hiện. Đến 2022, hãng thay thế bằng iPhone 14 Plus, nhắm đến người dùng thích màn hình lớn hơn, nhưng phiên bản này cũng không tạo ra tăng trưởng đáng kể.

Liệu iPhone Air có là hướng đi mới?

Các chuyên gia dự đoán Apple sẽ tiếp tục duy trì chiến lược bốn mẫu iPhone nhưng có thể thay đổi cách tiếp cận. Một báo cáo của Bloomberg tháng 8/2024 cho biết Apple đang phát triển iPhone 17 Air, tập trung vào thiết kế mỏng nhẹ, tính năng cao cấp và mức giá đắt đỏ. Ross Young dự đoán Air sẽ có màn hình 6,55 inch, nằm giữa kích thước của iPhone 16 Pro (6,3 inch) và Pro Max (6,9 inch).

Apple vật lộn với chiến lược 'bốn mẫu iPhone' Ảnh 3
iPhone Air sắp được Apple giới thiệu.

CNBC nhận định, một mẫu cao cấp như Air có thể phù hợp hơn, nhất là khi các phiên bản Pro Max gần đây luôn chiếm ưu thế về doanh số. Trong ba tuần đầu tại Trung Quốc, doanh số iPhone 16 Pro và 16 Pro Max tăng 44% so với năm trước, theo Counterpoint Research.

"Người dùng ngày càng ưa chuộng các mẫu iPhone cao cấp với đầy đủ tính năng hơn là các phiên bản giá thấp", báo cáo nhận xét.

Việc chuyển đổi từ dòng Plus sang Air có thể giúp Apple cải thiện doanh số và lợi nhuận. "Tôi tin rằng Apple sẽ thử nghiệm một hướng đi mới trong năm tới", Young nói.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Như Khánh

Được quan tâm

Tin mới nhất
ADOR đệ đơn kiện NewJeans