Phim Ảnh

Phim Joker: DC không hề biến nhân vật của mình thành một anh hùng

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

Đã gần một thế kỉ qua, báo chí luôn thấp thỏm về sự ra đời của những tác phẩm điện ảnh có thể truyền cảm hứng cho những hành động bạo lực, và Joker là cái tên đã xuất hiện trong danh sách đó.

Vào năm 1991, bộ phim Child's Play 3 đã được ra mắt khán giả trên toàn thế giới, và chính tác phẩm điện ảnh này đã tác động gián tiếp đến vụ án mạng gây chấn động toàn bộ nước Anh vào năm 1993 của cậu bé James Patrick Bulger.

Cậu bé 3 tuổi James Patrick Bulger

Cậu bé sinh năm 1990 và chỉ mới 3 tuổi khi phải đối mặt với thần chết. James bị bắt cóc, tra tấn và đánh chết bởi 2 cậu bé khác là Robert Thompson (sinh ngày 23 tháng 8 năm 1982) và Jon Venables (sinh ngày 13 tháng 8 năm 1982). Bulger bị lạc tại Trung tâm mua sắm New Strand ở Bootle khi đi cùng mẹ. Thi thể biến dạng của cậu được tìm thấy ở gần một đường tàu cách đó 4 cây số vùng Walton, Liverpool, 2 ngày sau khi bị sát hại. Thompson và Venables bị bắt giữ vào ngày 20 tháng 2 năm 1993 với 2 tội danh bắt cóc và giết người.

Nếu liên kết vụ án đó với một bộ phim điện ảnh, thì ngoài Child's Play, The Railway Children là cái tên tiếp theo được nghĩ đến. Đó chính xác là những gì mà Ray Simpson, một cảnh sát của Merseyside đã tuyên bố.

Poster phim Child's Play 3

Tuy nhiên, việc khai thác những hành vi bạo lực để làm yếu tố chính cấu thành nên một tác phẩm điện ảnh vẫn tiếp tục diễn ra sau đó, điển hình như A Clockwork Orange hay The Dark Knight Rises. 

Bộ phim được cho là đen tối nhất của DC trước khi Joker được ra mắt

Tuy nhiên, khi đến với tác phẩm Joker của đạo diễn Todd Phillips, có vẻ như mọi chuyện đã phần nào khác đi. Những tranh cãi xuất hiện xung quanh bộ phim có vẻ như chẳng giống với những trường hợp từng xuất hiện trong suốt một thập kỉ qua.

Đạo diễn Todd Phillips (bên trái) và nam diễn viên Joaquin Phoenix

Cuộc đời của Hoàng tử tội ác được kể một cách vô cùng chân thật và trần trụi, chính đạo diễn đã xác nhận, Joker đã lấy cảm hứng từ bộ phim Taxi Driver của đạo diễn Martin Scorsese. Câu chuyện xoay quanh một kẻ đơn độc trong thành phố Gotham rộng lớn nhưng đã phần nào mục nát. Hắn chẳng thể tìm được bất cứ mối liên kết nào đối với phần còn lại của xã hội, cũng như người phụ nữ mà mình thích thầm. Cũng từ đó, sự điên loạn trỗi dậy và vụ án mạng đã xảy ra.

Taxi Driver

Bản thân Taxi Driver đã gây ra rất nhiều tranh cãi khi lần đầu được ra mắt vào năm 1976. Tại thời điểm đó, việc bộ phim thúc đẩy cho những hành động bạo lực vẫn là thứ mà chưa nhiều người nghĩ đến. Đến năm 1982, khi thanh niên John Hinckley đã quá ám ảnh với vai diễn của Jodie Foster, hắn quyết định ám sát tổng thống Reagan. Tuy nhiên, khoảng thời gian giữa ngày bộ phim được công bố và quyết định kinh hoàng kia kéo dài tận 6 năm, vậy nên không thể nào quy hết trách nhiệm cho nhà làm phim được.

Travis Bickle

Trong một vài cuộc tranh luận, người ta đã chỉ ra được sự khác biệt giữa một người hùng và nhân vật chính trong một bộ phim. Vậy nên dẫu Taxi Driver có lấy Travis Bickle - kẻ giết người điên loạn ra làm nhân vật chính, thì điều đó hoàn toàn không có nghĩa là bộ phim ủng hộ những việc làm phi nhân tính đó.

Quay lại với Joker cùng những lùm xùm mà bộ phim đang mắc phải suốt thời gian qua, khi trailer chính thức vừa được ra mắt, đã có những ý kiến trên Twitter cho rằng, đoạn phim giới thiệu này y như một bức thư tình đến với lũ trẻ, những người sau này khi lớn lên sẽ làm những kẻ giết người hàng loạt. Việc bộ phim dành được vô số những giải thưởng khác nhau thật sự khiến cộng đồng mạng phải lo ngại.

Công bằng mà nói, việc bộ phim giành được vô số giải thưởng lớn nhỏ thật sự khiến nhiều người không yên lòng. Điều mà chẳng ai có thể ngờ, đó là Joker đã xuất sắc giành được giải Sư tử vàng tại liên hoan phim Venice vừa qua, và hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất sẽ là điểm đến tiếp theo của nam diễn viên Joaquin Phoenix.

Bộ phim đã xuất sắc giành giải Sư tử vàng

Bộ phim sẽ chính thức được ra rạp vào tuần này và nhanh chóng khiến nhiều người phải lo ngại. Quân đội Mỹ đã phái những đội cảnh vệ đặc biệt tại những buổi chiếu phim nhằm đối phó với bất kì hành vi bạo lực nào. Thậm chí, bộ phận phục vụ khách hàng tại các rạp phim cũng đã lời khuyên rằng bất kì ai khi bước vào rạp cũng nên xác định 2 lối thoát khẩn cấp, và nếu như những kẻ giết người hàng loạt kia tìm thấy họ, hãy chống trả bằng tất cả những gì họ tìm được.

Lối thoát khẩn cấp là thứ được mọi rạp phim nhấn mạnh với khán giả

Hàng loạt rạp phim tại Mỹ cũng đã nghiêm cấm việc đeo mặt nạ hay hóa trang trong những buổi chiếu phim này. Gia đình của một vài nạn nhân trong vụ xả súng xảy ra vào năm 2012 tại Aurora cũng đã có những bức tâm thư gởi đến hãng Warner Bros, thể hiện sự lo ngại về việc những tên giết người với thần kinh không ổn định sẽ lại làm điều tương tự khi Joker được ra mắt.

Điều đáng nói chính là hầu như tất cả những thứ mà khán giả lo lắng đã không xuất hiện xuyên suốt bộ phim. Joker không hề có những hành động bạo lực rõ ràng như trong Taxi Driver và cũng ít đẫm máu hơn hàng tá những phim khác được ra mắt chỉ trong năm nay. Vậy nên thực sự không đáng để bộ phim nhận nhiều chỉ trích đến vậy.

Như đã nói ở trên, Joker không hề giống với Taxi Driver, vì bộ phim khắc họa quá trình một người bị chứng hoang tưởng dần lún sâu vào tội ác khi bị toàn xã hội đối xử không ra gì. Tuy nhiên, thứ mà nhiều người cho là thiếu sót chính là bóng dáng của Batman, người sẽ đứng ra để chống lại sự điên loạn đó. Vì không có bất cứ biểu tượng chính nghĩa nào, nên sự u tối mà Joker mang lại đã bao trùm mọi thứ.

Bộ phim sẽ được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 4/10/

Trailer phim Joker

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất