Phim Ảnh

Robert Downey Jr. không có trong danh sách tranh cử Oscar 2020 của Avengers: Endgame: Chiêu trò của Disney?

Grassie
Chia sẻ

Con đường chạm tay đến giải thưởng Oscar của nam diễn viên Robert Downey Jr. giờ gặp phải một chướng ngại lớn đến từ đối thủ DC: Joaquin Phoenix với "Hoàng tử Hề của tội ác" Joker. Và Disney lại "chơi bài" để "chiếm sóng"?

Iron Man của Robert Downey Jr. đã có một cái kết trọn vẹn trong Avengers: Endgame, và người hâm mộ lẫn hai anh em đạo diễn Russo đều khẳng định rằng nam diễn viên xứng đáng nhận được đề cử và thắng giải Oscar danh giá cho màn trình diễn trong tác phẩm Endgame.

Nhưng con đường chạm tay đến giải thưởng Oscar của nam diễn viên Robert Downey Jr. giờ gặp phải một chướng ngại lớn đến từ đối thủ DC: Joaquin Phoenix với “Hoàng tử Hề của tội ác” Joker. Tuy không có một vũ trụ điện ảnh “hái ra tiền” làm phông nền như tên tuổi Robert Downey Jr., gã hề điên của thành phố Gotham vẫn đem đến một màn trình diễn tuyệt đỉnh được giới mộ điệu đón nhận mạnh mẽ.

Và cách loại Robert Downey Jr. ra khỏi chiến dịch đề cử của Disney liệu có phải một bước đi nhằm thu hút truyền thông của Nhà Chuột?

Joaquin Phoenix trên cơ Robert Downey Jr. trong cuộc đua Oscar

Joker qua màn thể hiện của nam tài tử Joaquin Phoenix không còn đại diện cho phe ác trong cuộc chiến với Người Dơi, mà trở thành trung tâm của quá trình người đàn ông mắc bệnh tâm lý đóng vai gã hề bị xã hội biến chất, hoặc khiến tâm lý lệch lạc sẵn có của anh bùng nổ.

Arthur luôn mong mình sẽ trở thành một diễn viên hài độc thoại. Còn Joaquin Phoenix gần như độc diễn suốt cả bộ phim. Joker mơ một ngày được tỏa sáng trên sân khấu, và Joker chính là màn thể hiện đỉnh cao của nam tài tử sinh năm 1974.

Khán giả dường như không bị cuốn vào mạch truyện mà hoàn toàn được diễn biến tâm lý của nhân vật dẫn dắt. Những cảm xúc lạc quan, mơ mộng, đau khổ, tuyện vọng, điên loạn rồi chai lỳ, bình tĩnh đều được Phoenix đưa đến tột cùng, khiến hiện thực tàn khốc như xoáy sâu vào trí óc người xem.

Trong khi thể loại siêu anh hùng của Robert Downey Jr. luôn nhận được vô số ý kiến trái chiều, thì Joker hoàn toàn không phải là một bộ phim siêu anh hùng chuyển thể từ truyện tranh. Tác phẩm xoáy sâu vào tâm lý con người và chạm đến từng ngóc ngách của xã hội, được nhận định là bộ phim tâm lý đáng nhớ bậc nhất năm 2019.

11 năm về trước, nam diễn viên cùng từng được đề cử cùng hạng mục Oscar và thất bại trước vai diễn Joker kinh điển của nam diễn viên quá cố Heath Ledger.

Hiệu ứng truyền thông tích cực khi Iron Man “vắng mặt”

Theo danh sách 12 hạng mục tham gia tranh giải của Disney, Nhà Chuột sẽ tranh giải ở hạng mục Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất, Dựng phim xuất sắc, Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc… Tuy nhiên, Robert Downey Jr. với hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất lại không có mặt trong chiến dịch đề cử.

Động thái này làm thổi bùng lên sự bức xúc trong cộng đồng người hâm mộ. Một số kiến nghị trên trang Change.org mong muốn đưa cái tên Robert Downey Jr. vào danh sách tham gia tranh giải Oscar và vận động mọi người ký tên đồng tình.

Chiến dịch này thực chất đã bắt đầu từ nhiều tháng trước, nhưng được thổi bùng lên sau khi tên của nam tài tử không xuất hiện trong danh sách tranh giải của Nhà Chuột.

“Robert Downey Jr. xứng đáng nhận được giải Oscar cho màn thể hiện tuyệt vời trong các bộ phim nhà Marvel và công lao đặt nền móng cho chuỗi phim lớn nhất từ trước đến nay”, một người hâm mộ gay gắt.

“Đó là màn trình diễn có thể chạm đến trái tim tất cả khán giả trên thế giới. Tôi chưa từng thấy bất cứ điều gì như vậy và nếu anh ấy không xứng đáng với giải Oscar, tôi không biết điều gì sẽ xảy ra”, Joe Russo cũng từng bình luận.

Nam diễn viên Phoenix xuất thần trong “Joker”.

Đáng chú ý, hành động này của Disney làm thổi bùng sự phẫn nộ của khán giả ngay trong thời điểm Joker đang được trình chiếu tại màn ảnh rộng toàn cầu. Chưa bàn đến diễn xuất, cộng đồng người hâm mộ đông đảo của Iron Man nói riêng và Vũ trụ điện ảnh Marvel nói chung đã phần nào giúp tên tuổi Robert Downey Jr. “chiếm sóng” của Joker, và chiến dịch “đòi lại công bằng” cho Iron Man có thể tạo nên hiệu ứng truyền thông tốt cho nhân vật.

Disney vẫn luôn biết cách nắm bắt tâm lý người hâm mộ: từ những tác phẩm hoành tráng được đại chúng yêu thích cho đến các chiến dịch quảng bá thông minh nhằm thu hút truyền thông và dư luận. Cộng đồng người hâm mộ đông đảo đã đưa Endgame vượt mặt Avatar, liệu có thể tiếp tục giúp nam diễn viên gạo cội của Vũ trụ điện ảnh Marvel vượt qua nhân vật phản diện vĩ đại bậc nhất của DC?

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất