Phim Ảnh

Ba chuyện tình thầy trò trên màn ảnh Nhật: 'Trên đời này, làm gì có người nên hay không nên yêu'

An An
Chia sẻ

Dù lấy bối cảnh tình yêu thầy trò khá cổ điển, nhưng các bộ phim Nhật vẫn giành được rất nhiều sự yêu mến của khán giả.

Ba bộ phim lấy đề tài thầy trò gây “sốt” gần đây

Hiếm có một nền điện ảnh ở châu Á nào lại đặc biệt như Nhật Bản. Là một quốc gia tôn sùng tư tưởng Nho giáo nhưng phim Nhật lại rất “chăm chỉ” đi sâu vào các góc khuất của xã hội, khai thác các chủ đề mà nhiều nhà làm phim khác trên thế giới còn ngại ngần: Tình yêu và quan hệ sớm ở tuổi học trò (Sky of love - 2007); Tội ác của những đứa trẻ vị thành niên được pháp luật bảo vệ ( Lời thú tội - 2010); Nạn bạo lực học đường (Trò chơi gia đình - 2013); Chuyện ngoại tình của các bà nội trợ (Hirugao - 2017) hay tươi sáng hơn là Những chuyện tình tuổi ô mai.

Những tình cảm trong sáng tuổi ô mai luôn đáng được trân trọng.

Năm 2017 có thể coi là một năm thành công của mảng học đường với điện ảnh Nhật khi liên tục cho ra mắt các bộ phim lấy bối cảnh trường học. Đặc biệt trong đó không thể không kể đến các dự án phim khai thác đề tài tình cảm thầy trò - thứ tình cảm vốn được coi là cấm kỵ, gặp phải nhiều áp lực và rào cản từ phía dư luận. Cùng điểm danh ba bộ phim chủ đề tình yêu thầy trò gây sốt trong cộng đồng mê phim Nhật thời gian gần đây:

1. Ánh sao băng ban ngày: “Cõ lẽ tôi đã… biết yêu!”

Ánh sao băng ban ngày chuyển thể từ truyện tranh cùng tên.

Ánh sao băng ban ngày là bộ phim live-action từ bộ truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng cùng tên của nữ tác giả Mika Yamamori, bộ truyện được phát hành trong vòng 3 năm từ tháng 5 năm 2011 đến tháng 11 năm 2014 trên tờ tạp chí manga Margaret. Phim có sự tham gia của các diễn viên như Miura Shohei, Nagano Mei, Shirahama Alan, Yamamoto Maika,…

Câu chuyện tình tay ba ngọt ngào và lãng mạn.

Từng được giới thiệu tại liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam năm 2017, bộ phim kể về cô gái thôn quê Suzume Yosano (Mei Nagano), do cha mẹ chuyển công tác ra nước ngoài nên cô được gửi đến sống nhờ tại nhà người chú trên Tokyo. Lần đầu lên thành phố, Suzume bị lạc và ngất xỉu ở công viên, được một thanh niên kì lạ tên Satsuki Shishio (Shohei Miura) cứu giúp. Sau đó, trong ngày đầu tiên đến trường, Suzume kinh ngạc phát hiện ra Shishio chính là thầy giáo chủ nhiệm của mình. Được anh chàng quan tâm giúp đỡ, cô nữ sinh lớp 10 Suzume dần nảy sinh tình cảm với anh. Trong khi đó, cậu bạn bàn bên có vẻ ngoài lạnh lùng nhưng tốt bụng Daiki Mamura (Alan Shirahama) cũng âm thầm đem lòng yêu mến cô.

Cái kết có hậu đến với những người yêu nhau.

Nữ chính không quá xinh đẹp, bù lại theo đúng motif của các bộ shoujo Nhật (một thể loại truyện tranh của Nhật Bản phục vụ cho những thiếu nữ trẻ, mang đậm yếu tố lãng mạn, tình tiết “ngôn tình”), nam chính là hai chàng “cực phẩm” vô cùng đẹp trai. Bộ phim tình cảm nhẹ nhàng thu hút khán giả ở diễn xuất tự nhiên của các nhân vật. Sự ngây ngô, ngại ngùng của Suzume trước mối tình đầu; tình cảm lặng thầm, dằn vặt của Shishio khi lỡ rung động trước học trò hay sự quan tâm, bảo hộ của Mamura với cô gái cậu yêu thương.

Chất phim trong trẻo, tươi sáng cũng đem lại cho người xem cảm giác ngọt ngào tuy có chút chua xót nhưng không hề đau thương, để khi kết thúc câu chuyện, ai cũng sẽ thấy được một phần bản thân ở đó. Thanh xuân của mỗi người đều sẽ có một người như thế, một người giống như ánh sao băng giữa ban ngày “Rực rỡ, lấp lánh và đẹp vô cùng. Nhưng những ngôi sao với tên gọi ấy vẫn sẽ mãi cư ngụ nơi trời cao, ở một phương trời xa xăm nào đó.”

Bộ phim đã ra mắt tại Nhật vào ngày 24/3/2017.

2. Narratage (Lời tự thuật): “Cả đời chỉ một lần duy nhất, một tình yêu mãi day dứt không quên.”

Poster phim Narratage (Lời tự thuật)

Bộ phim được xây dựng dựa trên tiểu thuyết Narataju của Rio Shimamoto (xuất bản 28/02/2005 bởi Kadokawa Shoten).

Câu chuyện tình yêu giữa một thầy giáo trung học và một cô sinh viên đại học.

Vào mùa xuân của năm hai đại học, sinh viên Izumi Kudo( Kasumi Arimura) nhận được một cuộc điện thoại từ Takashi Hayama (Jun Matsumoto). Takashi Hayama là tư vấn viên, kiêm thầy giáo hướng dẫn tại câu lạc bộ kịch của Izumi thời còn là nữ sinh trung học. Anh có nhờ cô đóng góp một tiết mục trong buổi lễ tốt nghiệp tại trường. Đồng ý với lời đề nghị ấy và quay trở lại trường trung học, trong Izumi “dội” về những cảm xúc thân quen, trái tim cô bỗng chốc lấp đầy bởi những kí ức xưa cũ. Cô nhớ tới khoảng thời gian khó khăn đã được nhận những lời khuyên và sự giúp đỡ tận tình của Takashi như thế nào. Khoảnh khắc ấy, sự ân cần của Takashi đã chạm tới trái tim của Izumi, tuy nhiên cô luôn cố gắng chối bỏ tình cảm này và quên anh đi. Giờ đây, mọi thứ như một khởi đầu mới đang diễn ra trước mắt, lần đầu tiên sau những tháng ngày ấy họ gặp lại nhau. Mặc dù với vị trí đã có phần khác biệt, nhưng giữa Izumi Takashi vẫn tồn tại những xúc cảm vô hình mà rõ rệt dành cho đối phương, câu chuyện của họ liệu có đem lại kết quả?

Đây sẽ là câu chuyện tình buồn lấy đi nhiều nước mắt của khán giả.

Đây không hẳn là câu chuyện khai thác tình cảm thầy trò, “trái táo cấm” trong Narratage là mối quan hệ giữa IzumiTakashi trong khi anh chưa li hôn với vợ. Những yếu tố tâm lý phức tạp trong tình yêu khi vẫn bị trói buộc bởi giới hạn đạo đức, chuẩn mực mà con người tự đặt ra là thử thách cho các diễn viên. Tông màu vàng nâu trầm buồn trong teaser có lẽ sẽ là nước màu chủ đạo của bộ phim, khi quá khứ và thực tại đan xen, liệu tình cảm của họ sẽ có kết thúc đẹp hay sẽ lại dở dang như câu nói đại diện cho tiếng lòng của Izumi cuối trailer: “Em yêu anh nhiều như cách nó tan vỡ”.

Bộ phim đã ra mắt tại nhật vào ngày 7/10/2017.

3. Thầy ơi! em yêu anh: “Trên đời này làm gì có người nên hay không nên yêu”

Thêm một chuyện tình thầy trò xuất hiện trên màn ảnh Nhật cuối năm 2017

Thầy ơi! Em yêu anh được chuyển thể bộ truyện nổi tiếng Sensei…I Love You của tác giả Kawahara Kazune. Khi ra mắt, bộ truyện tranh này đã tạo nên cú hit đột phá với tổng số lượng phát hành lên tới 5,7 triệu bản chỉ tính riêng tại thị trường Nhật Bản. Không chỉ vậy, tác phẩm còn được dịch ra hơn 30 ngôn ngữ khác nhau và phát hành trên toàn thế giới.

Cặp nam nữ chính vô cùng xứng đôi trong Thầy ơi! Em yêu anh

Vốn yêu thích bộ môn bắn cung, Hibiki Shimada (Suzu Hirose) luôn dồn toàn bộ niềm say mê cho các hoạt động tại câu lạc bộ cho đến khi cô trót phải lòng thầy giáo dạy bộ môn lịch sử Kosaku Ito (Toma Ikuta). Tuy nhiên, tình yêu đầu đời trong sáng của cô lại vấp phải chướng ngại là thế giới nội tâm phức tạp của người đàn ông trưởng thành cũng là thầy giáo của mình. Trong lòng Ito luôn canh cánh chuyện cũ với người bạn gái đã xa và đứng trên lập trường của một người thầy, anh cũng không thể đồng ý với lời tỏ tình của Hibiki.

Trailer phim.

Kết thúc cho mối tình này sẽ là gì?

Dàn diễn viên đẹp, có thực lực, đạo diễn Takahiro cũng là người từng rất thành công trong việc xây dựng các câu chuyện tình yêu tuổi trẻ. Gam màu sáng, các góc quay nghệ thuật và được đầu tư sản xuất bởi chi nhánh Warner Bros. tại Nhật, bộ phim hứa hẹn sẽ đem đến cho người xem một thành phẩm xứng tầm Hollywood. Khán giả hoàn toàn có thể hi vọng vào một câu chuyện tình đầu với những cung bậc cảm xúc từ ngọt ngào đến cay đắng, khắc họa qua lăng kính học đường sẽ có kết thúc đẹp, bởi như cô bạn thân của Hibiki nói: “Trên đời này làm gì có người nên hay không nên yêu”.

Chia sẻ

Bài viết

An An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất