Phim Ảnh

Nhật và Fedora: Tội phạm mang chứng rối loạn đa nhân cách hay chứng tâm thần phân liệt hoang tưởng?

Hồng Nhung
Chia sẻ

Mê Cung là bộ phim về đề tài tội phạm trong series phim Cảnh sát hình sự. Trọng tâm vụ án trong mấy tập đầu là truy tìm tên hung thủ giết người hàng loạt, chuyên hiếp và giết những phụ nữ trẻ tuổi. Điển hình những nghi phạm nổi lên trong phim là Fedora và Nhật (Doãn Quốc Đam thủ vai).

Diễn xuất của Doãn Quốc Đam khiến người xem phải lạnh gáy, lột tả được tâm lý nhân vật một cách xuất thần. Trong đó hai nhân vật Nhật và Fedora khiến người xem vừa ghê rợn vừa hại não vì không xác định được danh tính thực sự.

Fedora và Đinh Quang Nhật

Trong tập 2 của Mê Cung, sau cái chết của cô gái tên Trâm, đội điều tra lần ra manh mối từ tên Đặng Lân - cháu bà chủ nhà trọ, đã tìm ra một người bị nghi là mắc bệnh tâm thần giống Lân, luôn có sở thích hóa trang đậm theo phong cách kì dị- Fedora. Có thể là một fan cuồng của ca sĩ Park Angel (Hàn Quốc) theo “style” phi giới tính mà Fedora luôn xuất hiện trong trang phục màu đen rườm rà nhiều vải, đội chiếc mũ đen và hóa trang mặt trắng bệch. Nhóm điều tra của Khánh phát hiện Fedora qua hình ảnh trên mạng, qua những hình ảnh camera ghi lại hành động quấy rối tình dục của hắn tại một quán café mà hắn hay lui tới. Fedora sống trong ngôi nhà trọ chứa nhiều những bức tranh quái dị. Theo lời bác sĩ Tâm- chuyên điều trị bệnh tâm thần cho Fedora, thì hắn là một kẻ bị “tự kỷ ám thị”, có thói quen sau khi làm bất cứ việc gì thường xóa hết tất thảy các dấu vết hắn để lại, đặc biệt là vân tay. Fedora có liên quan tới nạn nhân thứ 2 tại khách sạn.

Khuôn mặt với nụ cười ám ảnh của Fedora xuất hiện ở cuối tập 5

Đinh Quang Nhật là giám đốc cho một công ty gia đình, đồng thời cũng là chủ của một quán café. Nhật xuất hiện ở vụ án mạng thứ 3, một cô gái tên Tuyết- nhân viên văn phòng bị hiếp và giết ngay trong công ty của Nhật. Bề ngoài là một anh chàng thư sinh bình thường mang cặp kính cận, áo sơ mi cài nút sát cổ với áo khoác màu xanh rêu. Là một kỹ sư công nghệ thông tin thích làm việc nhóm, đam mê với công việc, sống trong biệt thự dưới sự quản lý chặt chẽ của bố mẹ. Nhưng khi bị gọi thẩm vấn để điều tra về cái chết của Tuyết, Nhật có biểu hiện không bình thường và bất hợp tác.

Fedora

Điểm chung giữa Nhật và Fedora là khuôn mặt giống nhau và đều có chỉ số IQ cao ngất ngưởng. Cả hai tên đều có những hành động biến thái quấy rối phụ nữ, và cùng có những biểu hiện của bệnh tâm thần. Cụ thể Fedora đang điều trị tâm thần tại một phòng khám chuyên khoa tâm thần của bác sĩ Tâm. Còn Nhật thường có biểu hiện rối loạn trong hành vi và ngôn ngữ khi cảnh sát thẩm vấn.

Nhật và Fedora có thể mắc chứng rối loạn đa nhân cách hay chứng tâm thần phân liệt hoang tưởng

Đinh Quang Nhật với cặp kính cận

Một trong những đặc điểm chính của Chứng rối loạn đa nhân cách là người bị bệnh mất khả năng nhớ lại một số thông tin quan trọng về mình, những sự kiện lớn mà không thể giải thích được bằng từ “quên” bình thường. Nói cách khác, sẽ có những khoảng thời gian trống trong ký ức mà người bệnh không tài nào nhớ nổi. Có những chuyện quan trọng đã xảy ra trong quá khứ nhưng người bệnh không hề có một chút ý thức gì về nó cả, người bệnh không hề có một ý cảm giác hay ý thức gì về những nhân cách còn lại của mình. Sự luân phiên thay đổi quyền điều khiển giữa các nhân cách thường xuất hiện dưới những áp lực về tâm lý. Và thời gian chuyển đổi giữa hai nhân cách chỉ xảy ra trong tích tắc. Những biểu hiện thường xuất hiện cùng với sự chuyển đổi nhân cách này thường là nháy mắt không ngừng, cơ mặt thay đổi, giọng nói khác hẳn.

Rất nhiều tình tiết trong phim chứng minh Nhật hay Fedora có thể mắc Chứng rối loạn đa nhân cách. Sau màn khủng bố tinh thần Linh (cô em họ của cảnh sát Quyết), Fedora vào phòng tắm tẩy trang và bước ra với hình hài của tên Nhật. Do cảnh sát đều cho rắng Nhật và Fedora là cùng một người nên những khi bắt được Fedora hay Nhật, hắn đều trong hình dạng một cậu thư sinh chuyên ngành IT- một tên giám đốc với cặp kính cận và áo sơ mi nút kín cổ. Ở tập 5, Nhật đã khai với cảnh sát có giết người nhưng những gì đã làm hắn đều quên sạch.

Chứng tâm thần phân liệt hoang tưởng

Tuy nhiên, Nhật hay Fedora cũng có thể mắc Chứng tâm thần phân liệt hoang tưởng. Biểu hiện của triệu chứng này là thường nghe thấy một giọng nói khác trong đầu mình mang đầy vẻ tiêu cực, công kích và nghi ngờ kẻ khác, cho rằng tất cả mọi người đều mang ý xấu. Sự tương tác đó đã tác động đến cảm xúc nên dẫn đến phản ứng hành vi không rõ ràng của bệnh nhân, thỉnh thoảng thường có thái độ căm ghét, thù hận những người thân, gia đình và xã hội. Chỉ những tác động nhỏ cũng đủ khiến cho người bệnh mất đi ý thức, lo sợ, hoảng loạn, giận dữ…. nên có những hành vi thiếu kiểm soát, gây những hậu quả xấu cho xã hội.

Theo lời bác sĩ Tâm, Fedora thường có những suy nghĩ tiêu cực, luôn muốn được giết người cho tới khi đạt được mục đích hoặc giết người không dừng lại. Hắn thường nghi ngờ mọi thứ xung quanh và luôn lo sợ bị phát hiện. Trong khi, Nhật lại cố chứng minh mình bị tâm thần phân liệt trong lúc bị thẩm vấn theo lời dặn của luật sư Đông Hòa. Còn về phía Khánh, anh lại cho rằng mình đã mắc sai lầm khi nghĩ Đinh Quang Nhật gây án là do chứng tâm thần phân liệt gây ra. Khánh nghi ngờ Nhật có thể là đối tượng cho hung thủ mượn dao giết người.

Khánh và các cộng sự đau đầu trong việc nhận định Nhật và Fedora liệu có phải là một người hay hai người khác nhau

Nhật và Fedora là hai con người khác nhau hay hai tính cách khác nhau trong cùng một con người? 

Bố mẹ Nhật tranh cãi về một nhân vật bí ẩn

Trong hai tập đầu, khi vụ án mạng đầu tiên và vụ án mạng thứ hai mọi người đều đổ dồn về một nghi phạm chính là gã Fedora, thì đến tập thứ 3, tới vụ án mạng liên quan cô gái tên Tuyết bị sát hại trong công ty thì nghi phạm bị tình nghi nhiều nhất trong vụ này lại là Nhật. Nhưng khi xâu chuỗi lại cả 3 vụ sát hại, 3 cô gái đều có liên quan tới nhau thì cảnh sát nghiêng về giả thiết có thể Nhật và Fedora chính là một người. Qua tập 5, trong lời khai và biểu hiện của Nhật, cảnh sát lại đặt nghi vấn: phải chăng Fedora và Nhật là 2 gã hoàn toàn khác nhau.

Biểu hiện của Chứng rối loạn đa nhân cách

Tuy nhiên, những phân cảnh cuối tập 5, khán giả lại giật mình khi gặp lại khuôn mặt kinh dị của Fedora xuất hiện trước ngôi nhà của Khánh, trong khi Nhật còn đang bị tam giữ trong đồn cảnh sát. Đặc biệt, có một tình tiết mới trong cuộc nói chuyện giữa bố mẹ Nhật có nhắc đến “nó”. Theo lời bố Nhật thì “nó” là đứa con mà mẹ Nhật đã từng sinh ra tại ngôi nhà của ông bà, và chính “nó” là người đẩy Nhật vào con đường tù tội. Liệu bố của Nhật đang nhắc đến Fedora hay một nhân vật nào khác? Khán giả hãy cùng Saostar theo dõi tiếp diễn biến các tập tiếp theo của Mê Cung trên VTV3.

Chia sẻ

Bài viết

Hồng Nhung

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất